Thứ hai, ngày 7 tháng 9 năm 2009
Hai bức thư
Nhân dịp khai giảng năm học mới, tổng thống Barack Obama có một bức thư chuyển đến các em học sinh trên toàn nước Mỹ:
Tôi đã nói về trách nhiệm của thầy cô giáo trong việc khuyến khích và thúc đẩy các em học.
Tôi đã nói về trách nhiệm của cha mẹ các em trong việc giúp các em đi đúng hướng, hoàn tất các bài tập về nhà thay vì dành mỗi giờ trong ngày trước tivi hay cái Xbox.
Tôi đã nói rất nhiều về trách nhiệm của nhà nước trong việc thiết lập một chuẩn cao trong giáo dục, hỗ trợ giáo viên và các vị hiệu trưởng ở những trường còn đang đi sau – nơi mà các em chưa có được cơ hội mà đáng lẽ các em phải có.
Nhưng nói gì thì nói, cho dù chúng ta có những giáo viên tâm huyết nhất, những bậc phụ huynh có trách nhiệm nhất và những ngôi trường tốt nhất trên thế giới, tất cả sẽ chẳng có nghĩa gì trừ khi tất cả các em hoàn thành trách nhiệm của mình: đến lớp hàng ngày, chú ý đến các bài giảng của thầy cô giáo, lắng nghe lời cha mẹ và người lớn, cũng như nỗ lực hết sức trong việc học.
[...]
Một số các em có thể không có cha mẹ để làm nơi nương tựa. Có thể một ai đó trong gia đình các em vừa mất việc và không có đủ tiền để xoay sở. Các em có thể sống trong một môi trường không được tốt, hay bị bạn bè ép buộc làm những việc mà bản thân biết là không đúng.
Nhưng cho dù hoàn cảnh của các em là như thế nào – các em giống ai, các em có bao nhiêu tiền, các em phải làm gì ở nhà – đó không phải là lý do để biện hộ cho việc không làm bài tập về nhà hay có một thái độ xấu. Đó không phải là lý do để giải thích cho việc cãi lại lời thầy cô, cắt tiết hay bỏ học. Đó không phải là lý do để không cố gắng.
Việc các em đang ở đâu không xác định các em sẽ đi đến đâu. Không ai viết sẵn định mệnh của các em. Đây là nước Mỹ, và các em tự viết lấy tương lai của mình.
[...]
Đó là lý do tại sao hôm nay, tôi kêu gọi mỗi em cần tự ác định cho mình một mục tiêu và làm mọi thứ để đạt được nó. Mục tiêu đó có thể đơn giản chỉ là hoàn thành tất cả các bài tập về nhà, tập trung trong lớp hay dành thời gian mỗi ngày để đọc một cuốn sách. Có thể các em quyết định rằng mình sẽ tham gia vào một hoạt động ngoại khóa nào đó hoặc tham gia tình nguyện trong khu vực mình sinh sống.
Cho dù mục tiêu đó là gì đi nữa, tôi muốn các em đặt hết quyết tâm vào nó.
[...]
Đó là câu chuyện của những học sinh từng ngồi đây cách đây 250 năm và tiếp tục phát động cuộc cách mạng xây dựng nên đất nước này. Đó là những học sinh từng ngồi đây 75 năm trước và vượt qua cuộc khủng hoảng lớn để rồi dành chiến thắng trong cuộc chiến tranh thế giới, đấu tranh cho quyền bình đẳng và đưa con người lên mặt trăng. Đó là những học sinh từng ngồi đây cách đây 20 năm và sau này sáng lập ra Google, Twitter, Facebook và thay đổi cách chúng ta liên lạc với mọi người.
Hôm nay tôi muốn hỏi các em, các em sẽ có thể đóng góp điều gì? Các em sẽ phát minh ra những gì? Một vị tổng thống trong 20 hoặc 50 năm nữa khi quay lại đây sẽ nói như thế nào về những đóng góp của các em cho đất nước này?
[...]
Tôi hi vọng các em sẽ nỗ lực hết sức trong tất cả những gì mình làm. Tôi đặt rất nhiều kỳ vọng trong mỗi cá nhân các em. Đừng để tôi thất vọng. Đừng để cha mẹ, đất nước hay bản thân các em thất vọng. Hãy làm chúng tôi tự hào về các em. Tôi biết các em có thể làm được điều đó.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân dịp này cũng có một lá thư:
Năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục đã không ngừng phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống, quy mô, mạng lưới giáo dục đào tạo tiếp tục được mở rộng. Ngày càng nhiều địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở. Năm qua cũng đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giáo dục cũng như việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy và học tập. Chất lượng và hiệu quả giáo dục có tiến bộ, đặc biệt là về giáo dục đạo đức, pháp luật, giáo dục lý tưởng, ý chí, hoài bão để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn ở các bậc học, cấp học đều tăng lên. Phần lớn các địa phương đều có thêm trường khang trang, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; điều kiện dạy và học của thầy và trò từng bước được cải thiện… Đây là những kết quả quan trọng góp phần nâng cao dân trí, giáo dục công dân, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tôi nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những thành tựu của ngành giáo dục, đặc biệt là các tập thể, cá nhân đi đầu trong các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua của ngành, biểu dương các nhà giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
[...]
Tôi hoan nghênh ngành giáo dục phát động chủ đề cho năm học 2009 – 2010 là “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Mục tiêu này phải được cụ thể hoá bằng nhiều chương trình hành động và phải trở thành hiện thực trong năm học mới. Các nhà quản lý giáo dục, các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên hãy phát huy các thành tựu, khắc phục yếu kém, cố gắng hơn nữa, nỗ lực và tâm huyết hơn nữa; hãy dấy lên phong trào thi đua mới trong giảng dạy và học tập theo hướng chất lượng, hiệu quả, toàn diện, phấn đấu thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra cho năm học 2009 – 2010 và những năm tiếp theo.1
Hai bức thư. Hai cách nhìn.
Chú thích trong bài:
- Tớ thêm đoạn này vào về sau này để phản ánh đúng hơn nội dung của toàn thư. [↩]



P.U
Ngày 9/7/2009 lúc 23h51
Một người đang ở trên mặt đất, còn một người đang đu cột điện!
chip hôi
Ngày 9/8/2009 lúc 01h11
cháu hỏi khí không phải, bác Triết gửi thư cho các cháu nhân ngày khai trường hay gửi thư cho ai đấy ạh?cháu thấy chả liên quan.
luoihocbk
Ngày 9/8/2009 lúc 01h17
Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng! ;))
leduytien
Ngày 9/8/2009 lúc 01h20
@chip hôi: Cho ai không phải là chủ đề, mặc dù nếu bạn đọc nguyên văn lá thư theo liên kết trong bài, người nhận thư bao gồm cả “các em học sinh, sinh viên cả nước”.
Kang007
Ngày 9/8/2009 lúc 02h30
Kang xin mượn tư liệu này về Blog của mình. Cám ơn bạn.
Giao su
Ngày 9/8/2009 lúc 02h41
Chiến hữu nào vác 2 cái thư này ra so với nhau mà ngu thế.
1 là hai thư có 2 mục đích khác nhau.
2 là hai thư của 2 quốc gia khác nhau.
Sao không mang thư của Cụ Hồ ra so với thư của thằng cu lai kia xem thư nào khích lệ nhân dân nhiều hơn.
Vo van
Ngày 9/8/2009 lúc 02h47
@leduytien: Có óc hài hước không?
Hermit
Ngày 9/8/2009 lúc 03h04
Xin hỏi nguồn của 2 bức thư này?
QuaHay
Ngày 9/8/2009 lúc 03h59
Hic, nhìn cụ chiết nản chả muốn đọc =))
Folami
Ngày 9/8/2009 lúc 05h44
@GIAO SU
Mình có cái nhìn giống bác.
Hai bức thư có mục đích khác nhau vì đối tượng khác nhau.
1) cho học sinh
2) cho ngành giáo dục
thì ko thể so sánh.
Minh
Ngày 9/8/2009 lúc 06h37
@GIAO SU: sao nặng lời vậy bạn, đúng là mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng qua 2 bức thư ta sẽ nhận ra đâu là sự khác biệt trong tư duy của 2 con người lãnh đạo, và đôi khi nhờ nhìn vào sự khá biệt đó mà bạn mới biết tại sao nền giáo dục Việt Nam “lẹt đẹt” như vậy.
Kinhgia
Ngày 9/8/2009 lúc 07h48
Tác giả đặt 2 lá thư để người đọc so sánh. Tác giả không hề phân tích, biện luận. Ở đây người đọc tự nhận diện ra vấn đề.
Vơi người đọc nhận thấy rằng bài viết của ông Obama có suy nghĩ của người lãnh đạo và suy nghĩ của nhà cầm quyền. Bức thư của ông Triết dường như không nhận thấy sự khác biệt so với các vị lãnh đạo trước. Một khuôn mẫu, một thước đo.
@ Giao su:
1. Mục đích khác nhau như thế nào?
2. Hai quốc gia tại sao không được so sánh? Phải so sánh chúng ta mới thấy nền giáo dục của chúng ta, đất nước chúng ta. Không so sánh thì không thể tiến bộ được.
kiennt
Ngày 9/8/2009 lúc 08h22
Buồn về bức thư của bác Triết, toàn những lời nói sáo rỗng mị dân, không chịu đi vào thực tế, tự sướng bằng 1 số thành tích rất chung chung,
Small Cat
Ngày 9/8/2009 lúc 08h52
Muốn so sánh 2 bức thư thì phải có 1 tầm nhìn thật là rộng và bao quát nhiều vấn đề, từ kinh tế xã hội đến lịch sử
Các bạn ở đây chỉ giỏi to mồm chỉ trích mà thôi ^^
MACCO
Ngày 9/8/2009 lúc 09h02
Bức thư của ông Obama rất hay. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ.
Tuy nhiên theo tôi đây là một sự sánh có chủ ý ko tốt và ko công bằng đối với ông Triết. Đồng thời chỉ đưa 2 bài viết ra mà ko thể hiện rõ ý đồ của mình thì hơi dở nhỉ
. Đọc xong ko hiểu ý bạn là người VN chúng ta có thể làm gì để bớt … xấu hổ khi so sánh với bạn bè quốc tế? Hay cứ suốt ngày đi chứng minh chúng ta kém cỏi như thế nào? Mình có thể thấy mình kém như thế nào qua chính công việc mình đang làm, tự thấy xấu hổ và nên cố gắng làm tốt nó thì hơn.
noname
Ngày 9/8/2009 lúc 09h06
Mình thì cảm thấy bức thư của bác VN chúng ta ngắn hơn rất nhiều so với của bác bên Mỹ :)
vitvit
Ngày 9/8/2009 lúc 10h24
Bức thư của bác Triết không biết có bị cắt hay không nhưng chán vô cùng ở cái luận điệu chung chung, một chiều; chắc do mấy tay thư ký già viết vội cho có lệ..
khach
Ngày 9/8/2009 lúc 10h32
tối mỗi ngày mời các bố bật thời sự lên , tối nào cũng ra rả đại loại như:
- chúng ta đã….
- chúng ta phải …
- chúng ta sẽ …
- chúng ta cần phải ….
- đảng và chúng phủ luôn luôn ….
blah…blah…blah…
rốt cuộc đeck hiểu các bác ấy nói gì, và sau mỗi lời nói ấy đọng lại cái gì, ai thẩm tra “đã” và “sẽ” thế nào rồi ??!!!
dọngioang
Ngày 9/8/2009 lúc 18h30
2 bức thư cùng thời điểm lịch sử, cùng hướng đến đối tượng dạy và học, chỉ khác nhau ở chế độ,
Nhưng bức thư thứ nhất đọc lên ngẫm thấy tác giả có nói với mình có động viên mình trong học tập và công tác, có chỉnh sửa lại lối suy nghĩ nông cạn hạy còn sai lệch. Y như là tâm sự với mình
Bức thư thứ hai : viết báo cáo cho ngành giáo dục, đọc mãi chẳng thấy có tác dụng gì với mình với đối tượng dạy và học và với cả các cấp lãnh đạo.
Bài văn thứ 2 không gắn với đối tượng còn mắc bệnh chung chung chưa bao quát hết đối tượng. Chưa hoàn thành báo cáo viết lại.
thaiminhdan
Ngày 9/8/2009 lúc 20h07
“Đỉnh cao trí tuệ” mà lị! Phàm phu tục tử như bọn dân đen chúng ta làm sao được ý nghĩa thâm sâu của chủ tịch mà ngồi đó phê với chả phán, đúng là ếch ngồi đáy giếng! kakaka!
Thanh Hiền
Ngày 9/8/2009 lúc 21h21
Cho mình đăng trên blog trên Zing Me với nhé :-). Sẽ đề nguồn đầy đủ.
Vũ Bằng
Ngày 9/8/2009 lúc 21h46
“giỏ nhà ai quai nhà nấy” Thể chế khác nhau thì có cách nhìn và cách nói khác nhau. Miễn bình luận vì có 1 số kẻ tự sướng lại nhảy vào cho là phản động !
Ngô Duy Hưng
Ngày 9/8/2009 lúc 22h09
Cám ơn thông tin của bạn, mình mượn tạm sang nhà mình để chia sẻ với mọi người nhé. thanks,…
Nhiều chuyên
Ngày 9/9/2009 lúc 08h42
Cái này tớ nghe giống mấy cái báo cáo trong mỗi lần họp lớp của tớ từ thời cấp 2 quá! Hồi đó làm chi đội trưởng ý lần nào cũng tiết cuối họp thì đầu tiết mới ngồi viết báo cáo. Cũng khởi đầu là năm học vừa qua chi đội chúng ta đã có nhiều cố gắng trong việc học … trong các công tác xã hội.. Còn bọn đội viên có ngồi nghe hay không cũng chẳng biết.. Giờ lên đại học rồi vẫn thấy con bé lớp trưởng làm cái báo cáo y sì thế. Được cái thống nhất từ lãnh đạo đến tòan dân cái mẫu ấy fết..
nguyen mai
Ngày 9/9/2009 lúc 20h41
@ Folami:
nghe bác nói “1) cho học sinh,2) cho ngành giáo dục” mà nản quá, ko biết bác có hiểu cái bác đang nói ko nữa???
với bác đã đọc toàn bộ bức thư của ông NMT chưa thế???
đây này: “, tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.”
“. Các nhà quản lý giáo dục, các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên hãy phát huy các thành tựu, khắc phục yếu
kém, cố gắng hơn nữa, nỗ lực và tâm huyết hơn “
nguyen mai
Ngày 9/9/2009 lúc 20h52
@ GIAO SU:
bác viết nào ý 1, ý 2 rồi “mục đích” này khác, cứ tưởng bác là người có trình độ, văn hóa…ai dè ko phải. Dạng vô văn hóa, trình độ rởm mới đi gọi người khác là “thằng cu lai” đấy.
cogiaosu
Ngày 9/9/2009 lúc 21h46
Đây là một so sánh suất sắc. Khi bắt đầu đổi mới tư duy, chắc không ai nghĩ sau 20 năm, ta thấy tư duy của toàn … chúng ta lại như xưa.
minhtuan
Ngày 9/10/2009 lúc 04h24
Đoc xong 2 bức thư, cảm nhận như sau:
Thư Obama: đọc xong thấy phấn chấn tinh thần, ngộ ra được nhiều điều, cần phải hành động ngay.
Thư NMT: giống như bản báo cáo kết quả, đọc để rồi quên ….
Nguyen
Ngày 9/10/2009 lúc 08h55
Toi nghi su so sanh nay khong co y nghia. Mot ben la tong thong My con mot ben la chu tich nuoc VN duong nhien no la vay roi
Mai Linh
Ngày 9/10/2009 lúc 10h45
Đọc xong mà thấy nản!
vậy mới biết tại sao nền giáo dục nước ta lại lẹt đẹt đến như vậy.
Bức thư của bác triết phản ánh một tinh thần là – hòa bình và thân thiện,
Có lẽ muốn làm lãnh đạo là phải thế.
nguoikhongtre
Ngày 9/10/2009 lúc 19h32
Cac ban nhan xet that hay
GiangEdu
Ngày 9/10/2009 lúc 20h22
Em xin lỗi, viết chưa xong, xin phép được gửi lại:
Chúng ta mở cuộc thi nho nhỏ đi: ai giúp bác Triết (thực ra là thư ký của bác) VIẾT LẠI BỨC THƯ, tất nhiên viết lại thì phải hay hơn và nếu hay nhất thì được thưởng nhé, thưởng gì thì các bạn bàn xem nhá :) nhưng nhất định phải có thưởng và có thời hạn cụ thể nhá :)
Phuthuy
Ngày 9/10/2009 lúc 20h39
Ông Obama phát biểu với Học sinh Mỹ (nhân ngày họ đến trường), là đối tượng của nền giáo dục Mỹ và cũng là nền tảng xây dựng lên nước Mỹ sau này. Ông nói về cái “Tôi” của mỗi người trong cái “Ta” để tạo lên nước Mỹ trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Bài phát biểu này mang đặc trưng cá nhân Obama – Tong thong Hoa Ky, vì chắc là ông tự viết đến 99% nên rất ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.
Còn…
Ông Triết phát biểu với cán bộ nhân viên Ngành giáo dục Việt nam (có lẽ là thế vì đọc là biết liền, nhân ngày họ đón học sinh đến trường), Cán bộ nhân viên là nền tảng của chế độ hiện tại nên ông quan tâm đến họ (chứ không phải đến thế hệ tương lai) cũng phải. Bài phát biểu của ông rất có tầm… của một Bộ trưởng với các con số thống kê, tổng kết của ngành (toàn con số định tính). Và vì ông phát biểu với “tập thể” nên ông nói chủ yếu về cái “Ta” đã, đang và sẽ tạo dựng lên hình ảnh của Ngành Giáo dục Việt nam (trông như nào ai cũng biết, báo chí tán dương hàng ngày). Bài phát biểu này mang đặc trưng khẩu khí của “Ngành” vì nó được chuẩn bị, có lẽ, 99% bởi các “cán bộ thống kê” hay còn gọi là “phòng Tổng hợp” nên nó rất chung chung, khó nhớ và chẳng hiểu, chẳng liên quan gì cả với đa số học sinh, sinh viên.
Người trong cuộc
Ngày 9/10/2009 lúc 21h33
Bài viết của 2 người đứng đầu 2 quốc gia. Thể hiện được tâm tư, nguyện vọng và tầm nhìn của 2 lãnh đạo đối với nền giáo dục.
Obama:
Truyền đạt cho học sinh thấy được sự cần thiết của việc học đối với cuộc sống, tương lai của mỗi học sinh, và của nước Mỹ.
Mọi khó khăn trong cuộc sống đều không phải là lý do cho việc bỏ học hay không hoàn thành trách nhiệm trước thầy cô, nhà trường.
Obama đã truyền cho mỗi học sinh một sức mạnh to lớn, đó chính là lòng tin vào các em. Ông tin rằng các em sẽ là những người viết lên tương lai của chính mình và tương lai của nước Mỹ. Bởi ngôi trường này, đã có những nhà lãnh đạo, những doanh nhân thành đạt, đã làm được những điều vỹ đại…và các em cũng có thể làm được như vậy.
Bài viết của Obama có một sức mạnh ghê gớm, nó lan tỏa vào mỗi em học sinh, truyền cho các em một niềm tin mãnh liệt, các em hãy tin vào chính mình, các em có thể làm được những điều vỹ đại hơn thế. Và gia đình các em, đất nước này cũng đặt niềm tin như vậyvào các em.
-> Một tầm nhìn, một ý chí kết hợp với nghệ thuật viết rất tâm lý, truyền cảm và dễ hiệu.
Bài viết của chủ tịch nước VN:
Đây có lẽ không phải là bức thư của cá nhân, của một nhà lãnh đạo, mà là bài tổng kết chung chung về toàn ngành giáo dục, được viết dưới sự chỉ đạo của đảng, nhà nước.
Đọc xong bài viết, không biết người viết muốn truyền tải nội dung gì, tâm tư, tình cảm ra sao. Chỉ toàn những lời sáo rỗng.
Chúng ta cần phải thay đổi “cái đầu” của các nhà quản lý. Cần phải có chiến lược hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn…
mới mong thay đổi nền giáo dục nước nhà
Người trong cuộc!
HpNGUYET
Ngày 9/10/2009 lúc 23h21
cần gì phải so sánh như vậy. Vốn dĩ từ trước tới nay ngoài Bác ra chưa có vị lãnh đạo nào của nước ta nói ra được tâm huyết của mình mà. Các Vị chỉ phấn đấu làm cho đủ nhiệm kỳ thôi. Hay lấy đó làm chỗ phấn đấu theo nước Mỹ ấy.
Vậy thì hay cứ lấy theo tinh thần của Ngài Obama đi vậy, Khoảng 10 năm sau xem vị lãnh đạo nào của VN có thể nói mạnh như vậy được hay ko.
HpNGUYET
Ngày 9/10/2009 lúc 23h35
Vậy thì hay cứ lấy theo tinh thần của Ngài Obama đi vậy, Khoảng 10 năm sau xem vị lãnh đạo nào của VN có thể nói mạnh như vậy được hay ko.
Nguoi_It_Hoc
Ngày 9/10/2009 lúc 23h46
Rất đồng ý với “nguyen mai”. Một người lấy nick là “giao sư” mà sao nông cạn và vô văn hóa quá. Tôi đây tuy học không được nhiều nhưng cũng thấy được cái gì là phát triễn.
@Giáo Sư:
Nói bạn giáo sư đừng buồn chứ bạn nên tìm hiểu thêm nhiều mới được. Tầm vóc của bạn thấp kém quá.
Lenh Ho Xung
Ngày 9/11/2009 lúc 00h18
Cái bức thư của bác Triết hình như mình đã được học thuộc lòng từ hồi năm lớp 6. =))
GiangEdu
Ngày 9/11/2009 lúc 22h35
Các bạn phân tích và bình luận hay lắm, đã rõ vậy thì thử viết lại cho bác Triết đi nào? hãy thử góp sức mình vào một việc thực tế như thế này đi? Tớ thì chịu không viết được, hẳn nhiều bạn cũng vậy? Biết thì biết vậy nhưng ai làm được nào?
Cảm nhận
Ngày 9/12/2009 lúc 01h37
Người đọc tự cảm nhận thôi chứ so sánh làm sao được
một bên là đỉnh cao trí tuệ, một bên là chủ nghĩa tư bản thôi nát, khác nhau 1 trời 1 vực
TqTTpT
Ngày 9/12/2009 lúc 10h38
mình hiểu đại ý của 2 bức thư này là:
1, Bác Obama nói rằng việc học là do tự bản thân và trách nhiệm của học sinh với chính bản thân mình, với tương lai đất nước, không dựa vào khả năng vật chất.
2. Bác Triết nói rằng Đảng và Chính phủ đang nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách bắt bố mẹ các cháu đóng thêm tiền. Qua đó bác mong các cháu cố gắng học giỏi để ko phụ công cố gắng thu tiền của Đảng và Nhà nước.
2 bức thư:
1. Của 1 đất nước đại tư sản “thối nát”.
2. Của 1 đất nước có Đảng cộng sản muôn năm.
htuanbk
Ngày 9/12/2009 lúc 20h00
Tớ thấy nội dung trên là bài phát biểu của Obama trong cuộc nói chuyện với học sinh ở trường gì đó thì phải, không phải thư, nó thể hiện đối tượng của bài phát biểu hướng đến là học sinh sinh viên. Ngôn từ, cách diễn đạt gần gũi, truyền được lửa cho hoc sinh, sinh viên.
Còn thư cua bác Triết, cam đoan là bác cũng chả quan tâm xem thư này có ảnh hưởng ntn, qua thư phải nói rõ điều gì, theo tớ đoán là do mấy ông thư ký bộ trưởng viết.
Ếch Ngồi Đáy Giếng
Ngày 9/12/2009 lúc 22h04
Dù sao thì bạn cũng đã đưa ra hai góc độ nhìn nhận khá thú vị. Thực tế nước Mỹ cho phép Obama có một bài phát biểu thiết thực và có tinh thần hun đúc như vậy. Còn ở Việt nam, chỉ có Nguyễn Minh Triết, hay bất cứ ai ngồi vào ghế Chủ tịch nước, mới hiểu được mình cần phải phát biểu như thế nào trong bối cảnh hiện tại. Sự khác biệt ở đây không mang tính cá nhân, mà là sự khác biệt của hai quốc gia, hai nền văn hóa, hai sự phát triển và có cả hai thể chế chính trị. Cho nên, nếu Obama lớn lên ở Việt nam và ngồi vào ghế của cụ Triết thì cũng vậy thôi!
Một ngày nào đó, trong thế hệ trẻ các bạn, tôi cũng mong có người đủ tầm vóc để phát biểu trước các em học sinh trong một bối cảnh lạc quan của đất nước!
Ếch.
nguyen Phuong
Ngày 9/13/2009 lúc 03h13
Nôi dung bài viết của chu tich nuoc nguiyen Minh Triet da duoc liet ke chua day du.
Hai noi dung voi hai muc dich khac nhau (cho hoc sinh va toan nganh giao duc). Khong the so sanh va co nhung nhin nhan sai lech.
leduytien
Ngày 9/13/2009 lúc 03h28
Thật bất ngờ khi một so sánh nhỏ lại có nhiều phản hồi như vậy. Qua đó tớ cũng biết thêm được những góc nhìn khác nhau. Thật ra trong so sánh của tớ, điều được so sánh không phải chỉ là nội dung bức thư (vì vậy nên đối tượng được đề cập đến là ai cũng không thật sự quan trọng – mặc dù nội dung bức thư của chủ tịch NMT có hướng đến đối tượng là học sinh sinh viên) hay người viết (chắc chắn cả hai đều do thư ký). Đơn giản chỉ là hướng tiếp cận.
Cách nhìn của chúng ta lâu nay luôn là quay lại nhìn lại những gì mình đã làm được trong khi lờ mờ về những gì mình cần phải làm. Góc nhìn thể hiện trong bức thư của Obama thể hiện cách tiếp cận của phương Tây: những gì còn cần phải làm mới là quan trọng, trong khi chỉ lướt qua những gì đã đạt được.
Hai góc nhìn và hướng tiếp cận vấn đề này có lẽ đúng như bạn “Ếch ngồi đáy giếng” ở trên có đề cập, là do ảnh hướng của môi trường vốn đề cao thành tích – sợ rằng nếu không nói đến nó thì sẽ không ai thấy được. Nếu chủ tịch viết thư trực tiếp đến đối tượng học sinh sinh viên, tớ tin chắc rằng ở đầu thư cũng là đoạn kiểu như: “Các em trong năm vừa qua đã đạt được rất nhiều thành tích đáng khen. Các em đã đem về cho nước nhà X huy chương,….”.
Tất nhiên, hoàn toàn đúng để nhìn lại những gì mình làm được trước khi đặt ra mục tiêu cho tương lai, nhưng phải chăng đó là những gì nên làm khi kết thúc năm học? Tự ru ngủ với những gì mình đã làm được ngay từ đầu năm học là cách kém hiệu quả nhất để khuyến khích họ cố gắng nhiều hơn trong năm học mới.
@GIANGEDU: Viết thì có lẽ sẽ có người viết hay hơn (có khối người tâm huyết trong xã hội về vấn đề này), nhưng một lá thư không có ý nghĩa gì khi mà môi trường xã hội vẫn như vậy. Cái cần thay đổi không phải là nội dung của nó, mà là gốc rễ góc nhìn. Thay vì viết thay, mỗi người trẻ chúng ta cần thể hiện quan điểm của mình, từ từ thay đổi thực tế đó.
suyngam
Ngày 9/13/2009 lúc 08h13
Thực ra cả hai ông đều không ai tự mình viết cả, toàn là thư ký thảo sẵn cho các ông ấy thôi. Nhưng nhận xét một cách khách quan thư ông Tây gửi dễ đi vào lòng người hơn. Thư của ông Ta thường như mọi năm, mọi kỳ, cuộc họp, mọi kỳ….nhàm?
Tôi tin là đúng
suyngam
Ngày 9/13/2009 lúc 08h16
Bổ sung:
Mọi người cẩn thận nhiều với thành phần hay soi mói, những người ấy đều có ý định không tốt cả. Đọc những lời văn họ viết không có gì là thiện chí với quê hương, với dân tộc.
nuphero
Ngày 9/13/2009 lúc 13h46
Đọc mấy commnet phản đối tôi thấy buồn cười hết sức, tại sao lại không thể so sánh, tôi chẳng thấy 1 cái gì gọi là khập khiễng cả :
- Trên ws của Bộ TNMT nói rõ ràng đối tượng nhắm đến của lá thư của bác Triết có HS – SV. Như vậy mục dích của 2 lá thư là giống nhau chứ chẳng phải khác. Nếu nói rằng mục đích khác, thế đọc thư của Obama có thấy phù hợp, có đúng với mình không ? Nếu thấy đúng thì rõ ràng cùng mục đích chứ còn gì.
- Có người nói so sánh 2 quốc gia là sai, thế xin hỏi Bác Hồ nói mục đích của việc học là gì ? Để kiếm được 1 việc làm đủ ăn à, hay là sánh vai các cường quốc năm châu ? Rõ ràng BGD đã làm được nhiều, thế nhưng BGD các nước khác còn làm được tốt hơn thế nhiều. Ta đã chạy sau lại còn chạy chậm hơn thế thì bao giờ mới đuổi kịp họ ? Chẳng phải để đuổi kịp thì phải so sánh khoảng cách và tốc độ chạy sao ? Không so sánh chẳng phải là tự loại mình ra khỏi cuộc đua à ?
Còn xin lỗi chứ, nhiều người cứ mở mồm ra là “mọi so sánh đều là khập khiễng” nghe thật thuận tai, thế có ai chỉ giúp ra cho tôi thế nào là so sánh không khập khiễng không ?
Còn ai thích cách nói ” Thằng Mỹ chấp làm gì” thì nhìn lại tư duy giáo dục của Lý Hiển Long ( Singapore ) mà học hỏi nhé.
YKienRieng
Ngày 9/13/2009 lúc 21h10
Mình thấy bạn “Ếch ngồi đáy giếng” viết rất đúng. ở môi trường nào thì hầu hết mọi người phải thích ứng và đi theo môi trường đó thôi.
Dân ta bây giờ vẫn chủ yếu phải lo miếng ăn trước mắt thì ít ai có thể dân trí được như ở Mỹ. Hệ thống giáo dục nước ta kém hơn Mỹ là điều khỏi phải bàn. Mỗi người Mỹ làm được bằng 100 người Việt Nam, công nghệ đi trước ta tới mấy chục năm thì chả nhẽ giáo dục của họ không tốt hơn ta được 10 lần hay sao.
Nhan Nguyen
Ngày 9/15/2009 lúc 10h05
Cậu ơi cậu có bao giờ vào site của VUSTA (Liên Hiệp các Hội Khao Học Kỹ Thuật Việt Nam) không?
Hôm nay thật buồn nhận tin IDS (Viện nghiên cứu phát triển) Viện nghiên cứu chính sách tư nhân độc lập đầu tiên ở Việt Nam tuyên bố giải thể để phản đối quyết định 97 của Chính phủ
:)
Very sad
“Chừng nào vua chúa chưa phải các nhà triết học và các nhà triết học chưa phải là vua chúa thì xã hội còn láo loạn”
Tự nhiên lại muốn chia sẻ cùng cậu
Chiều còn truy cập được vào web của viện, đến giờ thì bị chặn rùi !??
Cậu vào cái này thử xem nhé,
Của bác Đông A – nhà khoa học và là thành viên chủ chốt của viện đấy
http://donga01.blogspot.com/2009/09/vien-nghien-cuu-phat-trien-ids-tuyen-bo.html
leduytien
Ngày 9/15/2009 lúc 13h23
@NHAN NGUYEN: Không phải nó bị chặng, mà là do có quá nhiều người truy cập vào quá nên nó đã vượt quá băng thông cho phép bởi máy chủ.
Kim Dung
Ngày 9/16/2009 lúc 05h41
Gửi : Nhan Nguyen:”Chừng nào vua chúa chưa phải các nhà triết học và các nhà triết học chưa phải là vua chúa thì xã hội còn láo loạn”.Sai cơ bản “náo loạn” chứ không phải “láo loạn”.Lỗi chính tả mà còn chưa biết đúng sai thi tinh tướng cái gì,xem lai mình đi lúc ấy hẵng đi dạy đời người khác.
Gửi: LeDuyTien> Cảm ơn anh,gọi anh là nhà “Triết gia của thế kỷ” có lăng xê quá không nhỉ.Sau bài viết của mình anh nhận đựoc cái gì.Nhưng lý luận cao siêu có lẽ bản thân anh khó mà hiểu được.Xin trích một số lí luận cao siêu
1. P.U
Một người đang ở trên mặt đất, còn một người đang đu cột điện!
2.chip hôi
Cháu hỏi khí không phải, bác Triết gửi thư cho các cháu nhân ngày khai trường hay gửi thư cho ai đấy ạh?cháu thấy chả liên quan.
3.LUOIHOCBK
Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng
4.QUAHAY
Hic, nhìn cụ chiết nản chả muốn đọc kiennt
5.kiennt
Buồn về bức thư của bác Triết, toàn những lời nói sáo rỗng mị dân, không chịu đi vào thực tế, tự sướng bằng 1 số thành tích rất chung chung
6.Small Cat
Muốn so sánh 2 bức thư thì phải có 1 tầm nhìn thật là rộng và bao quát nhiều vấn đề, từ kinh tế xã hội đến lịch sử
Các bạn ở đây chỉ giỏi to mồm chỉ trích mà thôi ^^
và một số lí luận cao siêu nữa xin miễn trích dẫn.Nếu là người trồng cây đây là quả ngọt mà anh sẽ nhận.Khi viết lên bài này anh mong muốn điều gì?Anh mong nhận được điều gì?Anh sẽ làm cái gì?Cuộc sống sẽ tốt hơn ư?….vvCó lẽ chỉ mình anh trả lời được.
Gửi Mọi người va anh LeDuyTien
Có lẽ nhưng lí luận cao siêu của các anh đến Karl Heinrich Marx ,Vladimir Ilyich Lenin cũng không hiểu được.Xin lỗi các anh ,hỏi khí không phải điểm Triết học của các anh cao lắm nhỉ,các anh nghiên cứu cũng sâu lắm đây.Quan điểm của mình là “Biết thì thưa thốt không biết thì dựa cột mà nghe” và “Bản thân làm cho mình còn chẳng xong,mà nói việc đất nước như đúng rồi”
Gửi lời xin lỗi đền mọi người nếu có điều gi không phải
PHICUOI
Ngày 9/16/2009 lúc 20h17
“@KIMDUNG” : lâu lắm mới gặp một người ngu như bạn!
Phạm Thế Hồng.
Ngày 9/17/2009 lúc 04h00
Đọc nguyen van 3 bức thư của “Black” Obama, Triết đại ca và cụ ” Bác Hồ” thì có cảm nhận sau:
Obama: Bố ” Người tập viết” không phân biệt được đâu là bức thư gửi cho học sinh và đâu là bài nói chuyện à????? Đây là bài nói chuyện chứ không phải bức thư. Chẹp chẹp, bài nói chuyện thì phải khác với bức thư.
Nhận xét về bài nói chuyện thì bài nói chuyện này thực sự là dành cho học sinh, còn như bài phát biểu của bố Nhân gần đây nhân ngày khai giảng của Ngoại Thương thì đúng là kiểu chém gió. Bài nói chuyện của ” Black” Obama rất gần gũi, thiết thực với học sinh. Nhưng mà lắm mồm, kể la kể lể, nhưng cũng thông cảm được vì phải kể lể mới có cái mà nói. Nhưng để ý xem, bài nói chuyện này cũng na ná như những quyển sách dạy thành công, dạy kiếm tiền mà giờ đây nhan nhản. Đọc xong thì người đọc sẽ cảm thấy hưng phấn với học hành ngay lập tức, nhưng sẽ phai nhạt dần đi theo thời gian vì triết lý không sâu sắc.
Triết đại ca: Hờ hờ, chán chả muốn nói.
Cụ ” Bác Hồ”: Tuyệt vời, Obama và mấy thằng chuẩn bị bài nói cho Obama phải gọi bằng bố. Bài nói của Obama thể hiện rõ tính chất tranh cử trong bài nói, giọng điệu dồn dập, cuốn hút những sẽ không để lại cho người đọc thấy một tình yêu được thể hiện nhẹ nhàng nhưng đằm thắm của Bác, bức thư ngắn nhưng đọc xong sẽ cảm thấy một tình yêu thực sự, không phải giả dối như của Obama đọng lại trong lòng người đọc.
Giọng văn của Bác cũng cấp bách như hoàn cảnh của đất nước ta lúc đó, ngắn, gọn, nhanh, giản dị.
Hơn nữa, cái quan trọng nhất, cái hay nhất trong bức thư của Bác hơn hẳn của ” Black” Obama và Triết đại ca là tâm thế của một vị chủ tịch, người lãnh đạo đất nước, đau đáu với nỗi lo dân tộc nhưng vẫn thể hiện được tầm nhìn của bậc bề trên. Tâm thế của Obama là của một gã diễn thuyết kiếm tiền, của Triết đại ca là của một lão ở Tổng cục thống kê.
Nói thật chứ, theo được lão Hồ còn hơi bị khó đấy. Riêng về vấn đề dân tộc thì chỉ có Gandhi của Ấn Độ may ra sánh kịp. Bức thư của Bác thể hiện rõ Bác không phải là một vị thánh, Bác chỉ là con người với những sai lầm, thất bại. Đáng tiếc cho Bác, Bác bị lâm vào hoàn cảnh của Jesus, chỉ muốn là con người nhưng bị người khác đưa lên làm thánh để vì mục đích lợi dụng.
trang wed do
Ngày 9/19/2009 lúc 14h04
1945 dan Việt chết đói 2 triệu người với dan số 20trieu con pháp có chết đói nhiều như Việt nam ko
vì sao bãi công trước 1945 đông thế mà sau 1954 bãi công có lẹt đẹt it thế mà trên thế giới bãi công như mưa.
lý thuyết là 1 chuyện
đã nghe con người sướng quá thì khỏ chưa.
Ong Mĩ Quẳng mấy quả bom nguyên tử hay là thay bằng vũ khí khác
Tôi đã nghe nhiều luận điệu về việt Nam rồi. Nói thực viết rất hay rất dân chủ.có ông cao hứng tuyên bố ĐCSVN sup đỏ thì dân ko lo sợ và ko còn tham nhũng nũa. dân lo sợ thì ko biết nhưng thế giới muôn màu lòng người khó đoán và chưa nghe xác xuất ko còn tham nhũng thì chưa nghe bao giờ.làm gì hết được tham nhũng chỉ hạn chế tham nhũng thôi. các Ong viết hay nhung chả ai thèm tin . chả có lý do gì mà kết tội đảng coonh\gj sản.và họ không có dẫn chứng để chứng minh. hãy hỏi người việt Nam bạn đã từng đi cửa sau chưa? ko ai trả lời là có. nhưng thật sự con người Việt sống khổ nhiều. Họ sông kém track nhiệm với cuộc sống trừ khi có người tiên phong. số lượng này là chiếm 20%
à các luận điệu mấy ông việt kiều vô văn hóa quá. ở nươc ngoài bao nhiêu văn minh bấy nhiêu ko bằng tụi trẻ ranh. này docj nhiều tác phẩm của HCM xem co khác Mấy vị nhé. à họ cũng cho thấy họ là lính Ngụy ngày xưa thì ko ai tin đâu, bảo vẹ luận điệu của mình lợi ịck chính mình . thôi cố gắng đọc mac leeNin và HCM xem có khac gì nhe
trang wed do
Ngày 9/19/2009 lúc 14h19
quên mất ở Mĩ có chuyện CIA hay FBI …gi gi đó đánh đập bức cung tù nhân chưa ? còn ơ VN tui chả nghe thấy
có ai giải thích cho tôi hiểu vì sao một Mĩ kiếm bằng một trăm Vn mà 1 VN bằng 10/4 cua mĩ. hãy chú ý chính trị ỏ Mĩ nhé nhưng chú ý nghe nguồn tin ỏ nơi Danh tiếng nhé
trang wed do
Ngày 9/19/2009 lúc 14h24
còn chuyện bức thư ngyễn Minh triết Đừng thảo Luận lam gì tốn công. nghe nói ông awys là đạ gia chống tham nhũng đó nên mấy bưc thư viết ra th ko ai bắt bẻ gì đâu. mà có băt bẻ thì sự thực vẫn thế và kẻ đưa ra bắt bẻ bị gọi là dại mà còn bị ăn chửi của nhiều nơi nũa-
Coffee
Ngày 9/20/2009 lúc 19h24
…
No commet!
Coffee
Ngày 9/20/2009 lúc 19h29
Thôi xong, type nhầm :D
Lại:
…
No comment!
(Nếu bthg thì mình chả xin phép type lại làm j đâu…)
A Reader
Ngày 9/24/2009 lúc 21h19
Bài diễn văn của Obama rất hay.
Cảm ơn bạn Tiên.
Một nhận xét nhỏ: Bản dịch của bạn Tiên hay nhưng nhiều chỗ không đúng so với bản gốc. :)
windy
Ngày 10/6/2009 lúc 02h55
Thật sự ước gì bác Triết hay mấy ông của bộ đọc mấy cái dòng này… ???….
Sandy
Ngày 10/7/2009 lúc 01h56
Tôi tâm đắc nhất câu này: “Đây là nước Mỹ, và các em tự viết lấy tương lai của mình”. Thể hiện một nước Mỹ tự do và người Mỹ tự lập. Có như vậy mới khích lệ được lớp trẻ tự mình tạo lập được tương lai của mình chứ chẳng phải như con virus COCC(con ông cháu cha) đã và đang gieo lý tưởng ỷ lại trong phần đông thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Bài viết của hai vị nguyên thủ có sự chênh lệch rất rõ. Obama định hướng cho một con người, còn CT Triết lại định hướng cho cả một nền giáo dục(không thiết thực vào lúc này).
lyminhhtien
Ngày 10/10/2009 lúc 19h48
@kimdung : Dung nhận xét rất đúng, thôi lo làm việc đi, đừng bận tâm đến mấy người to mồm, nhiều chuyện đó. Lâu lâu đọc mất bài viết chơi cho vui, hơi sức đâu mà nghĩ ngợi, tranh cãi làm gì. Thân chào Dung !
mr.ga`
Ngày 10/11/2009 lúc 09h56
Ong Obama tot nghiep truong Haverst con chu tich Triet thi khong ro hoc van ra sao nen day cung la dieu de hieu thoi ma!
Ko=ĐH
Ngày 10/15/2009 lúc 00h56
Bài diễn văn của Tổng thống Obama có thể nói thôi thúc tinh thần của cả một thế hệ học sinh sinh viên tại Mỹ. Và đó chính là sự cổ động, khích lệ lớn lao để vận mệnh nước Mỹ ngày một phồn thịnh hơn.
Có chăng mỗi người chúng ta tại đây đọc, ngẫm nghĩ, và học cách động viên con cái mình. Không cần thiết phải so đo giữa 2 bài viết, cũng chẳng phải mất thời gian tìm cách hục hặc, bẻ lý của nhau.
Mỗi người mỗi tư tưởng, mỗi người mỗi cách nhìn. Thấy hay ta học, thấy không liên quan, chẳng đọc làm gì.
Về quan điểm thực hành, một người đứng lên trước cộng đồng phát biểu chung chung thì cũng chỉ là hiểu đại khái và chỉ có thể làm qua loa mọi việc mà thôi. Với khả năng đó, người này cũng sẽ lãnh đạo với tài năng “phó thác” thay vì “ủy thác”. Vì vậy thành tựu thì “nhếch nhác” còn kết quả thì “bôi bác”.
Thường chỉ trích rằng, “Khi té ngã anh đổ lỗi tại con đường”. Chiến tranh tương tàn qua lâu lắm rồi, đừng nhìn trời oán đời để rồi chẳng đi đến đâu. Đừng đổ lỗi nước ta nghèo trong khi thơ ca thì bêu rếu rằng chúng ta rừng vàng biển bạc. Đừng học toe toe vài ngày tại lớp, rồi dương cao tấm bằng bảo rằng ta Thạc sĩ, Tiến sĩ rồi đây. Học vị chẳng là gì nếu không nặn ra được một công trình nghiên cứu ích lợi cho cộng đồng. Chức danh chẳng uy nghiêm gì khi quyền hành không đi cùng trách nhiệm.
Chúng ta tại đất nước này thiếu 1 tinh thần dân tộc, chúng ta thiếu 1 cái nhìn về dòng dõi Việt Nam. Chúng ta quên rồi lẽ sống vì gia đình, cộng đồng và xã hội và mất hẳn rồi niềm tự hào vốn từng bừng cháy trong thế hệ cha ông.
Chưa quá muộn màng, đây là Việt Nam, và các bạn là người uốn nắn tương lai con trẻ, vận mệnh quốc gia thắp sáng tự hào.
Điều tôi kính phục trong bài diễn văn Tổng thống chính là cái nhìn thấu đáo, tường tận, và phong thái dõng dạc khi ngài đứng phát biểu trước toàn dân, trên báo giới và gửi gấm điều chân thành của thế hệ đi trước đến từng nhà, từng em sinh viên, học sinh trên đất Mỹ.
bi
Ngày 10/15/2009 lúc 09h58
Bác Triết viết đúng mà,Bác viết cho ngành giáo dục,một ngành luôn đề cao bệnh thành tích.còn về tư duy thì miễn bàn.
bi
Ngày 10/15/2009 lúc 10h03
nói chung những bài phát biểu vào đầu năm học mới,chúc tết….năm nào cũng như năm nào.luôn luôn được rập khuôn,giáo điều,mị dân,….thử hỏi có bao nhiêu học sinh,sinh viên chú ý đến lá thư của bác Triết.
NGuyễn Xuân Long
Ngày 10/19/2009 lúc 09h28
Mr Obama: … Ổng viết cho ai mà quý vị không đọc ra thì tui chẳng còn gì để nói!
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Thư gửi các các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cả nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2009-2010.
Tui là Sinh Viên đây, 2 thằng em tui thì đang đi học, 1 thằng lớp 10, thằng kia cứ coi như 11 vì nó học trung cấp nghề, đang học sách 11 PTTH.
Nói thiệt là tụi chẳng biết Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết một bức thư nhân ngày khai giảng năm học mới 2009-2010 để gửi cho ai đọc hay có được đọc trong lễ khai giảng thì đọc cho ai nghe?
Ai chửi tui ngu thì tui chịu, có lòng hảo tâm thì chỉ cho tui với! Cám ơn!
NGuyễn Xuân Long
Ngày 10/19/2009 lúc 09h29
À, nhân tiện Tiên cho Long xin bài viết này qua blog của Long nhé, tất nhiên có để link về bài viết gốc ở đây.
roflanse
Ngày 11/7/2009 lúc 02h56
Tôi không biết tại sao các bạn lại phải chỉ trích nhau như vậy! Các bạn hãy tự nhìn lại chính mình trước khi viết, hãy nghĩ trước khi viết! Theo tôi thì khi đọc và nghe bất cứ cái gì cũng cần có sự so sánh, bản thân câu “mọi sự so sánh đều khập khiễng” có nghĩa là mọi thứ đều có mặt giống và khác nhau không thể đem so sánh thông thường là hơn thua, khi so sánh rồi thì mới thấy rõ sự khập khiễng của nó vì thế mà cần phải so sánh. Sự so sánh chỉ trọn vẹn khi thấy đủ mọi khía cạnh của vấn đề, các bạn thử nghĩ xem suy nghĩ của mình đã đúng và đủ hay chưa nhé!
Bạn cứ việc đem so sánh nhưng hãy nhìn đầy đủ bối cảnh, tất cả các yếu tố nền tảng, bạn hãy xem xét một cách cẩn thận. Nhiều bạn bảo rằng tư duy của Việt Nam ta thấp kém, tư duy của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đu cột điện, vậy bạn nghĩ xem bạn đủ trình độ đu cột điện để làm cho Việt Nam tăng trưởng 6% khi cả thế giới khủng hoảng hay không, và nếu Việt Nam không có tư duy dân chủ thì các bạn có thể tự do nói ý kiến của mình hay không hay là đã bị khóa hết rồi nào, có rất nhiều việc khi bạn không ở vào vị trí của người đó bạn khộng bao giờ hiểu!
Cũng có nhiều bạn nói rằng Mỹ là tư bản thối nát, cũng tùy thôi, nhưng hãy nghĩ xem nền tư bản thối nát đó đã đóng góp những gì cho thế giới, có thể Mỹ là nước gây nhiều điều bất ổn cho thế giới nhưng bạn hãy thử nghĩ xem nếu bạn là các vị tổng thống Mỹ các bạn sẽ làm thế nào? Có thể cả thế giới chống lại nước Mỹ nhưng hãy nhìn đi, các vị tổng thống Mỹ luôn được dân tin tưởng, ai là người lãnh đạo nước nào thì phục vụ và tranh đấu cho đất nước đó!
Có một số bạn thật sự là rất nặng lời, tôi xin phép được nói thẳng là thiếu ý thức và không có phép lịch sự tối thiểu khi các bạn nói người khác là NGU hay gì đó đại loại thế!
Mọi người đều bình đằng và ai cũng có quyền nói những gì họ nghĩ vì thế bạn có thể phản bác, có thế không đồng ý nhưng ai cũng là người cũng như nhau cũng là công dân Việt Nam vì thế nên bạn có đúng không khi nói người khác nặng lời như vậy!
Tất cả những gì bạn nhận xét đều có thể gây ành hưởng đến tinh thần của người khác, hãy suy xét!
Về hai bức thư này thì tôi cũng không muốn nói gì thêm vì sẽ trùng ý với 1 số bạn ở trên, tuy vậy, tôi thấy rằng mỗi vị lãnh đạo đều đã làm đúng với trách nhiệm của họ, như Bác Hồ nói, làm gì cũng phải để ý đến đối tượng tiếp nhận và hoàn cảnh liên quan: “viết cho ai, viết làm gì, viết khi nào, viết ở đâu?” vì thế mà các bạn thấy đấy, dĩ nhiên lời lẽ sẽ khác nhau rồi!
Hơn nữa, một bài phát biểu trước công chúng sẽ cụ thể hơn một lá thư gửi cho nhiều nơi nhiều người nhiều đối tượng, đứng trước những đối tượng cụ thể nói gì thì sẽ thấy phản ứng của người ta, có cách nói khác đi, hơn nữa sẽ cụ thể hơn, còn thư gửi cho nhiều người như thế dĩ nhiên là chung chung hơn rồi! Còn so sánh với Bác Hồ thì thôi khỏi, bạn so sánh 2 vị lãnh đạo với 1 lãnh tụ ư? Ban so sánh 2 vị lãnh đạo quốc gia với danh nhân thế giới ư?
Tôi thấy bài viết của Leduytien rất có ích vì đã có nơi cho mọi người nói lên ý kiền của mình như thế này!
Ah, cho tôi thêm một chút về chuyện Chủ Nghĩa Xã Hội và Chủ Nghịa Tư Bản.
Theo như quan điểm triết học Marx – Lenin, thì chủ nghĩa tư bản là bước đệm cho chủ nghĩa xã hội, nhưng vì Việt Nam lên chủ nghĩa xã hội từ nước phong kiến nửa thuộc địa với nền nông nghiệp lúa nước nên trong quá trình phát triển chúng ta phải tự mò đường mà đi vì vậy dĩ nhiên sẽ khó khăn cũng như một phần do tầm nhìn của các vị lãnh đạo đôi khi còn hơi lý thuyết cứng nhắc quá (như hồi trước đổi mới đấy) nhưng với mỗi lầm vấp ngã chúng ra đã đứng dậy và làm tốt hơn còn gì! Hơn nữa mọi lời nói đều chả có giá trị gì nếu không được thực tế thừa nhận, bạn thấy đấy Việt Nam bây giờ và Việt Nam 20 năm trước khác nhau như thế nào?
Còn về Tư bản chủ nghĩa, có thể là rất nhiều điều xấu bởi với họ mục tiêu của các cá nhân là quan trọng nhất, chính phủ phục vụ cho một nhóm người rồi từ đó mới phục vụ cho xã hội, nhờ vậy mà kinh tế phát triển nhanh chóng, nhờ thế chúng ta có rất nhiều phát mình, phát kiến để có cuộc sống hiện đại!
Nếu đem ra so sánh rõ ràng CNXH ưu việt hơn, nhưng đã có quốc gia nào đạt đến CNXH chưa? Chưa có, vì thế chúng ta phải chờ, bạn đem so sánh một chề độ chưa đạt được giá trị đích thực với một chế độ đã tồn tại và phát triển đến đỉnh cao ư, đem cái một nửa so với cái hoàn thiện ư? Làm sao biết chắc mọi thứ sẽ ra sao khi ta chưa thật sự thấy nó!
Đúng là bác Triết nhà mình năm nào cũng như năm nào và hơi bị thành tích sáo rỗng, nhưng mà bác ấy nói được làm được nhé, VN có phát triển rõ ràng nhé! Còn Mr. Obama thì chờ xem, bởi vì thật sự là một nhà lãnh đạo của một đất nước thật sự phải là người rất có năng lực!
So sánh thế này mới thấy rằng VN còn nhiều cái phải thay đổi để tốt hơn, nhưng phải xét kĩ bởi vì mọi sự thay đổi đều có bất trắc! Tuy nhiên, các bạn đã cho ý kiến của mình ở dây thì hãy cố gắng thực hiện nhé! Nói được làm được, đó mới là thanh niên Việt Nam, công dân Việt Nam, chứ suốt ngày ngồi nói suông thì hóa ra ta đã sống hoài sống phí, không đóng góp được gì! Nếu bạn muốn bác Nguyễn Minh Triết thay đổi, muốn đất nước thay đổi thì trước hết hãy tự thay đổi chính mình dể mình tốt hơn đã! Nếu tất cả mọi người cũng thay đổi để hướng về phía trước thay vì loay hoay quay qua quay lại nhìn nhau, xét nét nhau thì đất nước tự nhiên sẽ đi lên thôi!
Nếu một ngày nào đó, có bạn nào trở thành Chủ tịch nước, hãy nhớ lấy những gì mình đã nói để làm tốt hơn bác Triết, hãy nói và làm được, thực tế hơn, hành động nhiều hơn!
HocChu
Ngày 11/30/2009 lúc 20h51
Nói chung thành tích của Giáo Dục Việt Nam rất đáng được đề cao nên đã được nêu ra trong bức thư, còn Giáo Dục Nước Mỹ thua xa Việt Nam về thành tích được báo cáo lên. Ông Mỹ nhìn xuống dưới còn ông Việt Nam có biết ở dưới mình là ai đâu.
Amen2502
Ngày 12/25/2009 lúc 01h17
Cái ji cũng có nguyên nhân của nó .Việt nam đã xác nhận KHKT Việt nam kém Mỹ hơn 60 năm nên ko cần phãi so sánh làm gì :(
Trà My
Ngày 2/5/2010 lúc 17h41
Haizzz, m` chỉ có ý kiến thế này!
Thư bác Triết là gửi đến toàn thể các trường tiểu học, trung học, đại học… trong nước để đọc trong ngày khai giảng. Vì thế ko thể tránh khỏi lời văn chung chung, hơi sáo rỗng. Tuy nhiên, nếu bạn nghe lại bức thư này thêm mấy lần nữa ở các trường khác nhau, bạn vẫn thấy nó phù hợp. Đơn giản, nó gần như là thủ tục của buổi lễ khai giảng. Và nó thành công vì có thể áp dụng cho nhiều trường, nhiều nơi.
Còn thư của Obama (hay là bài nói chuyện?) thực ra nếu nghe 1 lần ở 1 trường thì rõ ràng rất phấn khích, hứng khởi. Chúng ta thầm khâm phục vị tổng thống của đất nc giàu nhất TG – nhưng lời lẽ lại giản dị, tự nhiên. Thế nhưng, nếu Obama lại mang bài phát biểu đó đến hàng trăm hàng nghìn trường khác trên nc Mỹ để tuyên truyền, thì ko thể tạo hiệu ứng như lần đầu dc.
Nếu Obama phải viết 1 bức thư gửi cùng lúc hàng trăm trường như bác Triết, thì chắc chắn cg sẽ ko viết như trong bài phát biểu đâu :)
Và chắc gì, bác Triết – khi đứng trước các em học sinh ở 1 trường nọ, lại ko thể nói những điều như thế?
Đó là sự khác nhau về mục đích của 2 bài diễn văn.
Vậy thôi, để chúng ta có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn. Về cá nhân, m` rất thik bài phát biểu của vị Tổng thống Mỹ này!
Đăng Nam
Ngày 2/16/2010 lúc 13h55
Chúng ta đang viết những dòng chữ này cho ai? Viết làm gì?
Tôi là công dân VN, tôi yêu và tự hào về dân tộc mình.
Nhưng…
Tôi thất vọng (đúng hơn là không thể chấp nhận được) cái “rác rưởi” mà ai đó đọc trên truyền hình. Tôi có quá lời không? Bạn hãy đứng lên, rời khỏi màn hình máy tính đi hỏi mọi người xung quanh(những công dẫn VN) xem họ nghĩ gì?!.
Tôi quá chán cái cảnh đông đúc đến ngạt thở ở các bến xe, các con phố với cái làn phân cách rộng gấp 2 lần làn đường trồng toàn hoa quanh năm tươi thắm! 2 bên đường các công trình điện nước đang trong quá trình bug lỗi và ugrade triền miên giống như những dòng code của 1 anh chàng mới bắt tay vào học lập trình.
Tôi ghê tởm 2 chữ “Y đức”. Thử hỏi người thân bạn đi, có ai dám “cả gan” không lót tay bác sĩ trước khi khám hay làm phẫu thuật không?
Chỉ suốt ngày tung hô : “Chúng ta phải, chúng ta phải…” 1 cách lố bịch và quá vô nghĩa. Nó hời hợt như cái cách mà họ cầm chiếc xẻng bóng loáng xúc xúc mấy xẻng đất đổ vào bồn cây đã được người ta chồng sẵn trong buổi lễ phát động phong trào trồng cây theo lời bác Hồ dạy vậy. Hãy xem cách Bác trồng cây, hãy nghe về sự tích của từng cây trong vườn Bác…
Tôi, dù đã rất cố gắng nhưng không tìm 1 chút thông tin nào về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của chủ tịch đất nước mình đang sống, niềm tự hào của tôi. Tôi không biết ông ý là ai cả! Ngay từ ngày đầu tiên.
Đăng Nam
Ngày 2/16/2010 lúc 13h58
Xin lỗi không hiểu sao lại viết sai chữ “trồng” -> chồng
Kẻo ai đó khó tính lại bắt bẻ!
hoangnam
Ngày 5/25/2010 lúc 09h35
aj cung~ co 1 caj cach suy ngj~ khac’ nhau. sa0 may’ nguoi` ko nghj? nhj? , nguoi` nay` noj 1 y’ nguoi` kja noj 1 y’ ,sao ko dat cau^ hoi? cho mjnh`… faj lam` gj` … hoc caj gj` …de? dat’ nc’ dc doi? manh…BH da co’ cau^” non song nay` co tuoi dep hay ko ,co’ sanh’ vaj voi cuong` quoc’ nam chau^ hay ko do la` nho` vao` 1 fan` hoc tap cua? cac’ em ” . tat ca? la` o? kha? nang cua? mjnh` , ch0 du` chu? tjch cua 1 nc’ ngheo` nan` hay la` 1 tong thong’ o? 1 nc’ giau` manh. ho co’ the? quan? ly’ dc caj’ thuong` zan^ ko . tat ca? caj’ do’ la` zo y’ thuc cua? chung ta .
Orangelotus
Ngày 9/1/2010 lúc 21h27
Mỗi người Việt là một nước Nam thu nhỏ.
Nếu quanh năm suốt tháng, người Việt Nam chỉ biết tung hô rằng đất nước ta đã thế này, người dân ta đã thế kia thì thử hỏi chúng ta đào đâu ra cái sai để sửa chữa. Mà đã ko sai thì làm sao sửa để rồi có lúc ta nhìn lại và nói rằng: “Việt Nam đã lớn mạnh hơn trước”.
Nếu quanh năm suốt tháng, người Việt Nam chỉ biết chê trách đất nước rằng làm thế này chưa đúng, làm thế kia chỉ tổ cho người ta cười vào mặt thì lấy đâu ra những con người “mặt dày” phơi lưng trần xây dựng tổ quốc, thức trắng đêm canh giấc tương lai.
Tôi không cho rằng ở đây có quan điểm nào sai cả, vì cái mà mảnh đất ngàn năm văn hiến này đang cần là những con người dành cả đời mình gieo niềm tự hào về quê hương vào con tim tuổi trẻ. Và thứ mà đất nước này không thể thiếu chính là những con người dám đấm thẳng vào mặt những kẻ đang lái con thuyền chở vận mệnh tổ quốc đi chệch hướng.
Chúng ta đều biết rằng chỉ có hành động mới tạo ra kết quả. Và tôi hi vọng các bạn ko quên làm những gì mình nói, ko quên nghĩa vụ của mình là gieo tự hào vào “tương lai đất nước” và ko quên trách nhiệm của mình là giơ “nắm đấm” vào những lúc bản thân bạn thấy cần.