
Các bạn đừng phật ý với tiêu đề của bài viết này. Sau gần một tháng sử dụng Windows Vista bản RC2 (Release Candidate 2 - Bản tiền phát hành) - đó là nhận xét của tớ về hệ điều hành này. Và dù rất thích nó, sau khi viết bài này xong, tớ sẽ tạm gỡ nó ra và quay lại với hệ điều hành Windows XP "yêu dấu". Bài viết này sẽ tổng hợp những gì mới của Windows Vista mà tớ khám phá trong quá trình sử dụng, những yêu cầu về cấu hình phục vụ cho hệ thống đồ họa "hạng nặng" của Vista mà có lẽ các bạn sẽ muốn biết.
Một chút tóm lượt
Gần 7 năm phát triển - Windows Vista là hệ điều hành tốn nhiều tiền bạc và thời gian nhất của Microsoft. Tớ vẫn còn nhớ từ hồi mới cài hệ điều hành Windows XP ở Việt Nam cách đây hơn 5 năm và đọc một bài báo trên PCWorld VN về hệ điều hành Windows kế tiếp có tên là Longhorn. Ở thời điểm đó không ai có thể nghĩ được rằng mình sẽ phải đợi lâu đến như vậy để cài một hệ điều hành mới trên máy tính của mình và … khám phá những tính năng mới (rất thú vị) - nhất là khi mà các phiên bản Windows trước đó ra gần như hàng năm (Windows 2000, ME, và XP). Những công nghệ (với những cái tên rất hay) được giới thiệu trong Windows Vista ở thời điểm đó bao gồm:
- WinFX (hiện tại được đổi thành .NET Framework 3.0) - mô hình lập trình mới cho phép người lập trình viết các ứng dụng trong Windows Vista sử dụng các hiệu ứng mới sẵn có và tạo điều kiện cho họ truy cập dễ dàng hơn vào các dịch vụ cung cấp bởi hệ điều hành. WinFX được xây dựng bao gồm hai công nghệ khác là Avalon và Indigo được giới thiệu ở dưới.
- Avalon, hay còn gọi là Windows Presentation Foundation, là hệ thống tích hợp sử dụng cho việc hiển thị thông tin về file, tài liệu, âm thanh, hình ảnh và các file đa truyền thông ("multimedia") khác. Avalon chính là thành phần chính tạo nên các hiệu ứng và giao diện mới Areo.
- Indigo (Windows Communication Foundation) bao gồm một nhóm các công nghệ .NET cho phép người phát triển thực hiện các kết nối nhanh chóng với các ứng dụng khác và cả thế giới bên ngoài (dịch vụ web - "web service") dễ dàng và nhanh chóng thông qua hệ điều hành.
- WinWF (Windows Workflow Foundation) là hệ thống hỗ trợ các ứng dụng đòi hỏi việc phân dòng các tác vụ ("workflow"). Với WinWF, người lập trình có thể dễ dàng thiết kế các tác vụ chạy cùng lúc trên nhiều máy thông qua mạng LAN hoặc trên Internet.
- WinFS (Windows Future Storage, hay Windows File System) - bị loại bỏ khỏi Windows Vista năm 2004 và đến ngày 24/6/2006 thì chính thức dừng không phát triển tiếp. WinFS là một hệ thống file mới của Windows Vista (tương tự như NTFS là hệ thống file của Windows 2000 và XP, hoặc Fat32 của Windows 98 và ME) sử dụng cấu trúc của cơ sở dữ liệu SQL để lưu trữ và cấu trúc hệ thống file. Ý tưởng của WinFS là bạn sẽ không còn cần phải quan tâm về vị trí của file trên đĩa cứng như hiện tại.
Hàng loạt các công nghệ mới được giới thiệu với những tính năng rất hứa hẹn trong giai đoạn đầu khiến cho ai cũng háo hức trông đợi bản Windows mới này. Nhưng rồi khoảng thời gian chờ đợi quá dài cộng với việc hàng loạt các tính năng bị tướt bỏ trong suốt khoảng thời gian đó đã khiến mọi người đều lo ngại về viễn cảnh của hệ điều hành này. Tất nhiên, ai cũng hiểu việc phát triển Vista là gần như viết lại toàn bộ cấu trúc của Windows và điều này đòi hỏi nhiều thời gian - nhưng chính điều này khiến cho người ta lo lắng. Không chỉ tính năng bị thay đổi, ngay cả tên gọi cũng vậy. Trước khi mang tên chính thức là Windows Vista, hệ điều hành này đã qua vài lần đổi tên với hàng loạt cái tên như Whistler, Blackcomb, và Longhorn và cuối cùng là Windows Vista (đây là những tên mã tuy ban đầu định chỉ về những phiên bản khác nhau, nhưng rốt cục vẫn là bản Windows Vista sắp ra mắt).
Ngay cả đến bây giờ, lúc mà bản thử nghiệm RC2 đã được giới thiệu và hoạt động tương đối ổn định và chỉ còn vài tháng nữa là hệ điều hành mới sẽ được ra mắt thì người ta vẫn còn khá mơ hồ về hệ điều hành mới này. Và đó cũng là cảm nhận của tớ trong quá trình sử dụng bản thử nghiệm RC2 này - dù rằng những gì đang có trong bản thử nghiệm là khá tốt.
Sau đây là một vài điểm mới của Windows Vista:
Quá trình cài đặt
Quá trình cài đặt của Vista nói chung khá đơn giản (thậm chí đơn giản hơn XP) mặc dù hơi tốn thời gian (gần 1 tiếng cài đặt trên máy của tớ). Điểm mới của quá trình cài đặt trong Windows Vista là nó sử dụng hệ thống ảnh (những bạn biết sử dụng Ghost sẽ hiểu khái niệm này). Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng một trình cài đặt để cài đặt Windows, đĩa cài đặt của Vista sẽ chỉ chứa một "ảnh" của một hệ thống Windows Vista hoàn chỉnh, và khi bạn chọn cài đặt, quá trình cài đặt chỉ đơn giản là "bung" ảnh này vào đĩa cứng của bạn (quá trình cấu hình hệ điều hành mới sẽ được thực hiện sau khi hệ điều hành đã được chép vào đĩa cứng).
Việc sử dụng phương thức này tất nhiên có rất nhiều ưu điểm, ví dụ như bạn có thể tự tạo cho mình một bản cài đặt Vista với tất cả các trình điều khiển và ứng dụng cần thiết trên đó và việc cài đặt lại hệ điều hành về sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tất nhiên, bạn sẽ hỏi là như vậy thì có khác gì với việc sử dụng file Ghost. Điều khác biệt là ở chỗ, khác với các file ảnh tạo bởi Ghost vốn là ảnh vật lý của đĩa cứng, file ảnh của Vista chỉ là cấu trúc file và vì vậy sẽ không xóa sạch dữ liệu của bạn khỏi phân vùng cài đặt. Hơn nữa, bản chất của file ảnh Vista vẫn là một quá trình cài đặt hoàn chỉnh và tất cả những gì bạn muốn thực hiện sau quá trình cài đặt sẽ được thêm vào tự động trong suốt quá trình cài đặt.
Giao diện Areo

Chắc hẳn nhiều bạn đều đã nghe nói về giao diện mới của Vista và đang trông đợi nó. Windows XP và Vista là hai hệ điều hành mà giao diện của mỗi hệ điều hành đều thể hiện một bước nhảy về ý tưởng và cấu trúc so với hệ điều hành trước nó (XP nhìn khác hẳn so với Windows 2000/ME/98, và tương tự, Vista nhìn khác hẳn so với XP).
Windows Vista được giới thiệu đi kèm với giao diện Areo trong suốt với rất nhiều những hiệu ứng hoạt hình. Trong Areo, những thành phần mặc định của hệ điều hành như thanh tiêu đề, Trình đơn khởi động, thanh tác vụ đều được hiển thị trong suốt như một tấm kính và bạn sẽ có thể nhìn xuyên qua cửa sổ hiện tại để thấy ứng dụng đang chạy bên dưới nó. Đã từng có một vài ý kiến nghi ngờ về mức độ khả dụng của hiệu ứng này, đặc biệt là khi mà các cửa sổ chồng thành nhiều lớp khiến cho tiêu đề của các cửa sổ hiển thị "đè" lên nhau. Cá nhân tớ thấy rằng điều này đã không xảy ra. Những hiệu ứng nhỏ như các cửa sổ như tan biến dần hoặc hiện ra (dù khá nhanh) mỗi khi bạn đóng và mở một cửa sổ rất đẹp và dễ chịu, hoặc những hiệu ứng hoạt hình trong quá trình sao chép/xóa/di chuyển file đều khiến bạn luôn muốn nhìn màn hình của mình. Tất nhiên, tất cả những hiệu ứng này đều đòi hỏi khả năng xử lý đồ họa của hệ thống mà tớ sẽ đề cập ở phần cuối của bài viết.
Trình đơn khởi động ("Start menu")

Dù vẫn còn mang dáng vẻ của trình đơn khởi động trong Windows XP, trình đơn khởi động của Vista vẫn mang nhiều nét mới rất độc đáo, mà quan trọng nhất vẫn là sự xuất hiện của hộ tìm kiếm. Mỗi khi bật trình đơn này lên, ngay lập tức con trỏ bàn phím được đặt vào hộp tìm kiếm này cho phép bạn ngay lập tức gõ vào tên của thứ mà bạn cần tìm. Hộp tìm kiếm này được cấu hình để mặc định ưu tiên tìm kiếm theo tên của ứng dụng mà bạn cài đặt vào máy (bên cạnh đó, những file trong máy có nội dung thích hợp cũng sẽ được hiển thị). Ví dụ, chỉ cần gõ chữ "mail" như ở hình trên thì tất cả những ứng dụng liên quan đến email sẽ được hiển thị. Quá trình tìm kiếm là động (kết quả sẽ được hiển thị và rút lại sau mỗi ký tự bạn gõ) và rất nhanh. Có thể bạn sẽ nghi ngờ liệu cách này có tốt hơn cách cũ hay không - nhưng hãy tin tớ, một khi bạn đã sử dụng vài lần thì bạn sẽ không bao giờ muốn phải quay lại cách cũ (sẽ vẫn tồn tại nếu bạn muốn sử dụng). Tớ thường hay mở một ứng dụng mà không cần dùng chuột theo kiểu nhấn nút Windows trên bàn phím, gõ một vài ký tự của ứng dụng tớ cần chạy, và nhấn Enter. Rất nhanh và tiện lợi (những bạn cài đặt và sử dụng Google Desktop cũng có một tính năng tương tự khi nhấn Ctrl 2 lần trên bàn phím)
Một điểm mới khá hữu ích khác của Windows Vista chính là khả năng hiển thị hình ảnh thu nhỏ của ứng dụng đang chạy mỗi khi bạn đưa chuột lên tiêu đề của mỗi cửa sổ trên thanh tác vụ. Không đơn giản chỉ là hình ảnh, mà đúng hơn đó là hình ảnh thực của những gì đang xảy ra trong cửa sổ của ứng dụng đó. Ví dụ nếu bạn di chuột lên tiêu đề của một trình xem phim thì trong cửa sổ thu nhỏ bạn cũng sẽ thấy những hình ảnh đang chiếu theo thời gian thực. Điều này trước đây chỉ thấy trong MacOS (mà đôi khi vẫn còn bị giật và không phải tất cả các ứng dụng của MacOS đều hỗ trợ tính năng này). Tính năng này trong Windows hoạt động trên tất cả các ứng dụng!
Windows Sidebar

Tính năng Sidebar được giới thiệu ngay từ những ngày đầu của Vista, sau đó bị loại bỏ rồi lại được giới thiệu vào Windows Vista. Tương tự như tính năng Dashboard của MacOS X, Sidebar trong Windows cho phép bạn thêm vào những phần mềm nhỏ gọi là "widget" để hiển thị những thông thông tin mà bạn muốn theo dõi như đồng hồ, thời khóa biểu, thời tiết hoặc tin tức. Điều khác biệt của Sidebar chính là ở khả năng cho phép bạn kéo những "widget" này ra khỏi Sidebar và đặt nó bất kỳ đâu trên màn hình (khá giống với Desktop Object của Stardock). Và chỉ với một tổ hợp phím Windows + Space và bạn sẽ có tất cả hiển thị trên màn hình. Sidebar tuy không được đẹp như Dashboard của MacOS nhưng rất hữu dụng. Hiện tại, số lượng Widget cho Sidebar còn khá khiêm tốn nhưng một khi Vista được chính thức ra mắt thì hi vọng sẽ có nhiều "widget" hơn để bạn lựa chọn.
Hiệu ứng 3D
Windows Vista được hứa hẹn là sẽ hỗ trợ các hiệu ứng 3D ngay từ hệ điều hành - có nghĩa là người viết phần mềm không cần phải lo về quá trình giao tiếp với phần cứng đồ họa để tạo ra các hiệu ứng 3 chiều. Mặc dù ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có phần mềm nào tận dụng tính năng này nhưng bạn sẽ có thấy một ví dụ của khả năng này ngay trong Windows. Trước đây bạn có thể dùng Alt+Tab để duyệt qua các phần mềm đang chạy. Giờ đây, bên cạnh khả năng này, nếu bạn nhấn Windows + Tab thì bạn sẽ có thể duyệt qua các cửa sổ đang hiển thị dưới dạng 3 chiều như hình dưới:

Nếu có phần cứng đủ mạnh, những hiệu ứng này sẽ chạy khá trơn tru và rất đẹp. Thậm chí, hình ảnh trong cửa sổ 3 chiều cũng là những hình ảnh theo thời gian thực (tức nếu một trong các cửa sổ đang chiếu phim thì hình ảnh của nó cũng sẽ xuất hiện trên màn hình này).
Hiển thị hệ thống File
Hệ thống file của Windows Vista cũng được cải thiện với nhiều thông tin được hiển thị một cách trực quan hơn. Thật ra, mô hình này của Vista đã được giới thiệu từ ngay sau khi Windows XP ra đời và thật tuyệt vời là nó được tiếp tục phát triển và hiển thị khá đẹp trong Vista:

Hơn thế nữa, giờ đây hình ảnh thư mục sẽ phản ánh nội dung mà thư mục đó chứa. Ví dụ như khi xem các thư mục chứa ảnh:
![]()
Control Panel cũng được thiết kế lại. Mặc dù trong Windows XP, hệ thống Control Panel đã được thiết kế lại nhưng tớ chưa bao giờ thấy những thông tin trong đó trực quan và thường phải cấu hình để nó hiển thị theo kiểu cũ. Trong Vista, toàn bộ cấu trúc đã được tinh chỉnh lại một cách phù hợp và "logic" hơn.

Digital Locker
Một tính năng mới mà tớ rất thích trong Windows Vista chính là Digital Locker. Nếu bạn là người thường xuyên phải cài lại Windows (tớ cài lại Windows khoảng 3 tháng một lần) thì bạn chắc sẽ biết là quá trình cài đặt lại các phần mềm trước đây đã từng xài rất mất thời gian (nhưng cũng rất thú vị nếu bạn có thời gian dành cho nó) - chưa kể là nhiều khi bạn cũng chẳng nhớ mình đã cài những phần mềm nào. Microsoft cung cấp một giải pháp cho vấn đề này với "Digital locker" - hộp chứa kỹ thuật số. Digital Locker là phần mềm hệ thống tích hợp với hệ thống web "Windows Marketplace" - nơi bạn có thể đặt mua phần mềm. Những phần mềm mua trên Windows Marketplace sẽ được tự động lưu vào "locker" của bạn, nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể tự thêm những phần mềm đã có của mình. Điểm đặc biệt chính là ở chỗ, trên Vista, bạn có thể truy cập vào danh sách này sử dụng phần mềm Digital Locker cũng như các thông tin liên quan về mỗi phần mềm trong đó (ví dụ như mã số, nơi tải về,…).

Tớ đặc biệt thích tính năng này vì nó giúp tớ quản lý những phần mềm mình đã cài. Tuy nhiên, tớ nghĩ sẽ hữu dụng hơn nếu phần mềm này có khả năng tự động quét qua hệ thống và ghi nhận những phần mềm bạn đã cài đặt, thay vì bắt bạn phải tự thêm vào.
Internet Explorer 7
Tất nhiên, một phần không thể thiếu trong Vista chính là phiên bản mới của Internet Explorer sau gần 7 năm ngưng phát triển kể từ khi IE6 được giới thiệu trong Windows XP. Với sức ép ngày càng lớn từ các trình duyệt mới như Firefox, Microsoft thực sự có lý do để lo ngại về thị phần trình duyệt của mình trên thị trường. Với sự ra mắt của IE7 (đã chính thức ra mắt và bạn có thể tải về ngay bây giờ), môt lần nữa chúng ta đang chứng kiến cuộc chiến trình duyệt đã từng xảy ra cách đây không lâu giữa IE và Netscape.
Internet Explorer 7 giới thiệu một giao diện đơn giản hóa với những tính năng đã rất được hoan nghênh trong Firefox như duyệt web theo tab (bạn có thể mở nhiều cửa sổ khác nhau trong cùng một cửa sổ), hỗ trợ đọc tin bằng RSS, nâng cao mức độ hỗ trợ các chuẩn web, và nhiều tính năng khác. Tớ hiện tại vẫn thích Firefox hơn chủ yếu bởi thư viện mở rộng khổng lồ của nó (đặc biệt là tính năng đồng bộ hóa danh sách các trang web ưa thích và hỗ trợ del.icio.us), nhưng một khi thư viện mở rộng của IE7 có nhiều hơn thì IE7 tất nhiên sẽ là một lựa chọn không tồi (nếu không muốn nói là tốt nhất) trong Vista.
Vista - không dành cho máy tính Việt Nam
Bạn sẽ khá thất vọng khi nghe điều này, nhưng trừ khi bạn có một máy tính với cấu hình rất mạnh thì Vista mới thật sự hấp dẫn. Ngay cả những hệ thống được quảng cáo là "Vista Capable" (có khả năng chạy Vista) cũng chưa chắc đã đủ mạnh bởi với một cấu hình "thấp" (tương đối theo kiểu Vista) thì bạn sẽ vẫn có thể cài đặt và sử dụng hầu hết các tính năng của nó - trừ phần đồ họa. Mà nếu không có các hiệu ứng đồ họa thì Vista có lẽ không thật sự nổi bật so với Windows XP.
Để minh họa, tớ sẽ lấy cấu hình của máy tớ làm ví dụ:
Bộ xử lý: AMD Athlon XP2800+ 2.08 GHz
Ram: 1 GB
Card đồ họa: ATI RADEON 9550 512MB
Đĩa cứng (tổng cộng): 300 GB
Windows Vista giới thiệu một hệ thống "chấm điểm" khá hay như sau: mỗi thành phần của máy sẽ được chấm theo thang điểm từ 1 - 5, và điểm của máy sẽ là mức điểm thấp nhất của các bộ phận trên máy của bạn (ví dụ như dù cho tất cả các thành phần trên máy bạn được 5 và chỉ có đĩa cứng đạt 3 thì máy của bạn cũng chỉ được chấm là 3 điểm). Một máy đạt thang điểm 5 có nghĩa là nó sẽ có thể chạy Vista với tất cả những hiệu ứng mà vẫn đáp ứng các nhu cầu xử lý khác.
Có thể bạn cho rằng chấm điểm kiểu này không "công bằng" vì như vậy thì nó không thể dùng để so sánh giữa các máy với nhau (nếu máy của bạn có tất cả các thành phần là 5 và chỉ có đĩa cứng là 3 thì điểm cũng sẽ chỉ bằng một máy mà tất cả các thành phần đều có điểm là 3). Nhưng ý nghĩa của thang điểm này không phải là để so sánh giữa các máy với nhau. Ý tưởng của Microsoft khi giới thiệu thang điểm này là để đơn giản hóa việc mua phần mềm. Ví dụ như một phần mềm được quảng cáo là sẽ chạy trên thang điểm 3.5 thì bạn sẽ phải cần một máy có thang điểm từ 3.5 trở lên là có thể sử dụng nó. Bạn không cần quan tâm phần mềm đó sẽ đòi hỏi những cấu hình cụ thể như thế nào.
Máy của tớ với cấu hình như trên được đanh giá là đạt 3.3, trong đó thang điểm cụ thể cho từng thành phần là:
Bộ xử lý: 3.5
RAM: 4.1
Đồ họa (cho Windows): 3.6
Đồ họa (cho game): 3.3
Đĩa cứng: 5.3

Nói chung, từ cảm nhận thực tế thì nếu chỉ chạy các ứng dụng văn phòng và duyệt web thì Vista chạy trên máy tớ khá tốt với các hiệu ứng vẫn được hiển thị một cách khá trơn tru. Nhưng một khi chạy các ứng dụng đòi hỏi đồ họa và bộ xử lý như Photoshop, Dreamweaver thì tốc độ của hệ thống bị chậm thấy rõ. Và tất nhiên, để chơi game thì gần như không đủ (để cấu hình máy chạy ở độ phân giải 1440×900 trong Windows Vista đã là cả một kỳ công vì mặc định Vista không nghĩ rằng cấu hình đồ họa của tớ có thể chạy ở độ phân giải đó).
Tóm lại
Với đòi hỏi về phần cứng khá cao như trên, tớ tự hỏi, liệu có bao nhiêu máy tính ở VN có khả năng đáp ứng những yêu cầu tối thiểu đề cài đặt Vista, chưa nói đến để chạy tất cả các hiệu ứng của nó.
Cuối cùng, dù bạn có đủ phần cứng thì theo như thông tin tớ được biết, Vista sẽ có một cơ chế mới để chống việc bạn sử dụng phần mềm lậu, tương tự như của Windows XP SP2 hiện tại. Nếu xài lậu, bạn sẽ bị mất đi tất cả những gì làm nên Vista!
Và bây giờ, có lẽ tớ sẽ tạm tháo bỏ Vista để quay lại với Windows XP, và một khi Vista ra mắt có lẽ tớ sẽ phải nâng cấp máy của mình một lần nữa. (Tự hứa với mình là Vista sẽ là hệ điều hành đầu tiên mà mình mua có bản quyền đàng hoàn - dù rằng bản Windows XP tớ đang dùng cũng là có bản quyền do khoa Computer Science của trường cung cấp miễn phí)




Thảo Luận Về Bài Viết
Đã có 72 phản hồi. Tính năng phản hồi đã bị tắt.
ngày 10/23/2006 lúc 20:27
Có lẽ Tiên nên đổi lại tiêu đề bài viết để tránh hiểu lầm.
ngày 10/23/2006 lúc 20:56
Tớ xin lỗi nếu tiêu đề đó gây cho bạn một chút phản cảm (tuỳ theo cách hiểu). Tớ không có ý rằng người VN không được xài đồ đẹp (một cách diễn dịch hơi bị "xa" mà tớ có thể nghĩ ra). Ý của tớ là những đòi hỏi về cấu hình của Vista khiến cho nó khó có thể trở thành một hệ điều hành dành cho phần lớn máy tính ở Việt Nam. Ngay cả ở bên này người ta vẫn còn lo ngại rằng liệu có mấy công ty chấp nhận nâng cấp phần cứng của hàng ngàn máy tính trong công ty chỉ để chạy Vista. Ở VN, điều kiện kinh tế chắc chắn sẽ không cho phép để làm như vậy.
Vì không thể tìm một tiêu đề khác tốt hơn để diễn đạt được cả 2 ý (Vista đẹp, và không phù hợp với máy tính ở Việt Nam) nên tớ sẽ vẫn giữ nguyên tiêu đề cũ.
ngày 10/23/2006 lúc 23:13
tớ phát hiện một điều khá hay từ bài viet nay la máy của ntv chứa khá nhiều hinh xxx ^_^ có gì hay ko vậy share tớ với
http://www.nguoitapviet.info/images/imagelib/2006/10/folderthumbnail.jpg
ngày 10/24/2006 lúc 00:23
tớ nghĩ là cậu đã nhầm, làm gì có chuyện “điều kiện kinh tế không cho phép”. Ở Việt Nam mình bây giờ việc sắm 1 cái máy vi tính tầm 700-800$ (dư sức chạy vista!) là chuyện trong tầm tay của rất nhiều gia đình. Cái khó nhất có lẽ chỉ là vấn đề bản quyền mà thôi. Nhưng dù sao bài viết này cũng tóm lược được khá đầy đủ về “mặt nổi” của Windows Vista, cảm ơn bạn đã giới thiệu.
ngày 10/24/2006 lúc 02:54
Chào bạn,
Tớ đã đọc bài viết của bạn và cả lời giải thích cho tiêu đề. Tôi có một số nhận xét sau:
1. Cậu không nên có tiêu đề kiêu như vậy. Bởi Cậu có rất nhiều tiêu đề khác phù hợp với bài viết này. Tôi có thể đặt tên cho bài viết của cậu dễ ràng nhưng cậu tự hiểu lấy.Tôi có thể nói phong cách ĐẤY của cậu là VI TÍNH - giống như mấy thằng Tây ở Việt Nam. Mà một số người Việt bị nhiễm cảm nhận. Tiêu đề này thể hiện rõ rang tính bướng bỉnh, bảo thủ và sỹ diện, theo ý mình do thiêu’ kiến thức văn minh.
2. Mục đích trang web của cậu dành cho người Việt và hướng đối tượng Việt rất tốt, tôi cung rất vui mừng. Song, cảm xúc và cảm nhận, tư ngữ, sắc thái biểu cảm của bạn trong đó đươc tôi cũng như nhiều người khác khi đọc song không được XUÔI. Đó cung có thể là mục đích tác động của câu. Như thế không tốt. Bạn hãy thể hiện là con người tiêu chuẩn nằm trong thân xác chứa nhiều tiềm năng.
3. Như bạn Dân Trí Giả Ngu nói, hệ điều hành Vista hoàn toàn có thể dành cho người Việt. Tiêu đề của cậu đã sai và sai nghiêm trọng. Thậm chí nếu có một hệ điều hành cao cấp hơn Vista, tôi đảm bảo rằng người Việt vẫn dùng và dùng nhièu là khác. Không có giói hạn gì cả. Bởi tại thị trường Viet Nam hiện các thiệt bị đã rất rẻ và còn như bài hát count down nữa cơ.Và với yêu cầu cấu hình của Vista như vậy là “Thường Thôi”.
Tôi hiểu răng ngoài các thành phố lớn thì người dân không muốn tốn nhiều tiền (chứ không phải không có - tấc nhiên cũng có nhiều người dận nghèo)để mua sắm MT cho mục đích nào đó (cho con học chẳng hạn).Nhưng như thê không sao. Các thành phố lớn thì sài Vista còn các tỉnh thì dùng XP. Như thế cũng rất phù hợp. Phù hợp với mụch đích sử dụng và điều kiện tièn. Ngay cả ban cũng thế thôi. Có thưa tiền để mua Chiếc Microlight để đi du lịch, nhưng tội zì, 1 con Bê-em hoạc Mẹc-Si là very Ok rồi. Sô tiền còn lại làm thư khác.
4. Nếu thực sự Vista đem lại nhieu lợi ích và về lâu dài mơi thấy hết được thì mình nghĩ rẵng các chủ doanh nghiệp VN cũng có đủ tàm nhìn xa để sẵn sàng mua sắm dùng Vista. Tôi nghĩ rằng họ sẽ suy nghĩ rất nhanh và rất cẩn thận cho quyết đinh đầu tư này. Chứ không phải cấu hình cao mà không phải dành cho người Việt như cậu nghĩ. Mọi thứ có được người Việt dùng không còn phụ thuộc vào giá trị nó mang lại, mức đầu tư được các công ty tài chính quốc tế xem xét dót VỐN.
5. Vẻ đẹp Vista à sự cố gắng của sự hoàn hảo thôi.Các chuyên gia Microsoft phải tập trung vào giá trị cơ bản đem lại của nó trước vì đó mới quyêt định sản phảm. Sau đó nó mới được Make-up.Mà người dùng (nhât là doanh nghiệp) thì chú ý và giá trị cơ bản - hay giá trị cốt lõi trước và chính.
6. Tôi hy vọng lần sau bạn sẽ bình tĩnh lắng nghe ý kiến người khác khi viết và đặt tiêu đề. Như thế sẽ khách quan hơn và chính xác hơn nếu bạn muôn được nhiều người chú ý.
7. Tôi hứu là nếu bạn còn nhiều lần như vậy nữa, tôi sẽ đạp chết bạn nếu về Việt Nam và cả gia đình bạn nữa. Tôi không muôn nghe những lời giải thích của bạn thêm nữa. Hãy lặng im và thôi đi.
Tôi chúc bạn mạnh khoẻ và học tập tốt !
Long
ngày 10/24/2006 lúc 02:56
Thành thực mà nói nếu Tiên cắt gần hết tiêu đề đoạn “nhưng không dành cho người Việt” và cắt một chút đoạn cuối bài viết đi thì đây là bài review khá hay.
Phần trong tiêu đề dài lằng ngoằng thì lại viết được ngắn tý mà ý khá lủng củng. Dẫn đến dụng ý bài viết trở nên mờ nhạt.
p/s: cái ảnh phản ánh nội dung thư mục…
ngày 10/24/2006 lúc 04:12
Định thôi không giải thích như bạn Long gợi ý, nhưng mà đọc đi đọc lại rồi thấy vẫn phải nói (dù rằng Long có thể không nghe ;)):
@1. Tớ không hiểu phong cách “VI TÍNH” của bạn nghĩa là sao - và như thế nào mới được gọi là “có kiến thức văn minh”. Đọc hết bài phản hồi của cậu, tớ thật sự thấy thất vọng, đặc biệt là ở mục 7 trong bài phản hồi. Tớ chưa bao giờ có cảm nhận xấu về các phản hồi phản đối các bài viết của tớ (bạn có thể thấy khá nhiều trong các bài viết trước đây) và luôn ghi nhận những gì mà tớ thấy là đúng, nhưng đây là lần đầu tiên tớ gặp một phản hồi đụng chạm đến cả gia đình tớ - một điều mà tớ không bao giờ muốn trên trang web này.
@2. Tớ hoàn toàn không có mục đích “tác động” gì cả - tiêu đề bài viết chỉ là suy nghĩ của tớ sau hơn 1 tháng dùng Vista. Suy nghĩ đó đúng hay sai là do các bạn cảm nhận (và hi vọng các bạn ghi lại cho tớ trong phần phản hồi để giúp tớ nhận ra nếu tớ sai)
@3. Khi nói không dành cho người Việt bởi đòi hỏi cấu hình nên hiểu theo nghĩa là xét tương quan trên những nhu cầu khác của cuộc sống. Tất nhiên nếu người ta nhịn ăn nhịn chi tiêu để nâng cấp máy tính để sử dụng Windows Vista thì chẳng có ai không thể xài Vista. Nhưng hiển nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra.
Tớ không biết bạn Long ở đâu, nhưng cứ như những gì tớ thấy đợt vừa rồi về VN thì hầu hết các máy tính mà tớ gặp đều không có card đồ họa - và việc để tiền ra mua một cái máy tính dù chỉ $500 cũng đã là một vấn đề. Có thể người dân Đà Nẵng không giàu bằng các tỉnh khác. Mà nếu chỉ những người có khả năng ở những thành phố lớn có thể dùng Vista như bạn nói thì rõ ràng, Vista không dành cho đại đa số người Việt Nam.
@5. Tớ chưa từng nghe ai nói những nỗ lực của Microsoft là “những cố gắng của sự hoàn hảo” cả. Có chăng là Apple (điển hình là iPod)
@6. Giá như mà tớ có điều kiện để nghe ý kiến mọi người trước khi gửi bài
- nhưng mà như vậy thì lại không còn là tớ nữa. Mà như bạn nói thì có lẽ tớ là người không tốt.
Đọc xong phản hồi của Long tớ thật sự muốn tắt phản hồi của bài viết này đi (và của cả nguoitapviet.info), nhưng tớ vẫn đang muốn nghe thêm nhiều ý kiến của các bạn khác nữa…
@cii: Tớ đồng ý với ý thứ 2 của bạn rằng phần nội dung chưa phản ánh đúng trọng tâm như trong chủ đề. Đúng là bài viết này có mục đích là đánh giá nhiều hơn.
P/S: tớ đoán thế nào cũng có bạn sẽ nhận ra điều đó
- nhưng cũng chẳng có gì để giấu cả (là con trai chứ có phải là …)
ngày 10/24/2006 lúc 04:42
cái bạn Long gì viết cho lắm, thể hiện cho lắm rồi kluận một câu lãng nhách (được đánh số 7). Còn nhiều người ở VN (hoặc chuẩn bị từ nước ngoài về VN) đáng bị đạp chết hơn cu Tiên nhiều, có giỏi thì đi mà xử lý người thật việc thật, cần gì phải ngồi đợi Tiên về :D:D Mà đây là blog của Tiên, nó muốn viết gì thì viết, ai thấy thích thì xem, ko thích thì thôi, góp ý thì góp ý cho tử tế; chả ai bắt Tiên chịu trách nhiệm nên nỗi dây dưa đến cả gia đình nữa.
Và có một thực tế, không thể chối cãi được, mà rất nhiều người Việt mình vẫn cố chấp không nhận, là nước mình nghèo thật, nghèo toàn diện; chính vì nghèo nên có nhiều cái làm liều (chuyện bản quyền chỉ là một vd nhỏ). Cách “yêu nước” thiết thực, theo loco nghĩ, không phải là gân cổ lên cãi rằng “ko, vn ko nghèo đâu, vn vẫn có thể làm cái này, làm cái nọ, ví dụ như một số người này ở thphố này họ giàu thế này…”
Ờ, mà loco (và không ít những người khác nữa) nghĩ rằng viết blog không phải là một cách để “được nhiều người chú ý”; tuy nhiên không phủ nhận là vẫn tồn tại một vài cá nhân comment vào blog của người khác “để được chú ý”
@ Tiên: B cũng hay đọc blog của Tiên, nhiều lần có mấy cái comment miễn bình luận, nếu là mình cũng thấy nản. Có những cái Tiên cũng nên thay đổi cho phù hợp với “công chúng” nhưng dù sao cũng phải là chính mình trước, hehe, ai nói gì kệ. Đừng nản nhé, cứ tiếp tục đi. Bản thân B, một đứa dốt đặc về máy tính, thì rất thích đọc mấy bài kiểu này của Tiên, dễ hiểu, tham khảo tốt. Tiếp tục phát huy nhé. Biết là có những khi rất khó để diễn giải ý mình cho đúng nhất bằng câu chữ, và khi bị nhắc nhở thì càng giải thích sẽ càng dễ dẫn đến những “lỗi lầm” khác. Nhưng nhớ là, cùng một câu nói, những “tấm lòng” khác nhau sẽ có cách hiểu khác nhau…
Vài dòng chia sẻ thôi, nhân đọc comment của mấy anh bạn đầy lòng tự hào dân tộc :D:D. Cố gắng nhé
ngày 10/24/2006 lúc 04:43
Hehe, ném đá hội nghị
Chuyển sang Linux dùng là sướng nhất, thích hiệu ứng gì thì tự cài, yêu cầu không quá cao. Với lại giờ lượng chương trình cho Linux đã rất nhiều. Còn nếu gặp cái chương trình nào quá cần thiết windows thì chạy sang Windows XP xài tạm :D.
ngày 10/24/2006 lúc 20:09
Chào bác Tiên, em vô tình biết được trang web này qua link trên blog một người bạn. Ngay từ lần đầu vào em đã ấn tượng về khả năng thiết kế, khả năng viết bài phân tích, nhận xét, trình bày ý kiến của bác… rất dài, rất phong cách và trang web này khá nổi tiếng.
Em đã đọc nhiều bài nhưng thực sự bài này làm em thấy hơi bức xúc và em phải để lại vài dòng comment. Bác là dân thiết kế nên có vẻ rất quan tâm đến vấn đề thiết kế (thấy rất nhiều bài).
Vấn đề như một số người khác đó là cái tiêu đề hơi có vấn đề :D.
Bác không nên nghĩ rằng ai cũng thích, ai cũng muốn, ai cũng cần sử dụng Windows Vista, đặc biệt là đối tượng doanh nghiệp - nơi coi trọng nội dung hơn hình thức (em đã từng phỏng vấn xin việc ở nhiều nơi và chỗ họ đều sử dụng Win2000 hoặc WinXP giao diện classic…).
Hơn nữa Vista nó cũng có nhiều phiên bản với những yêu cầu cấu hình khác nhau (liên kết)
Vista thì ngoài thiết kế lại những cái liên quan đến việc NHÌN thì có hơn cái gì không (Xin chỉ giáo nếu em không biết)? Liên kết, Liên kết
Liên kết, Liên kết, Liên kết
Bảo mật không cao, thiết kế hệ thống rắc rối phức tạp và lỏng lẻo… đó là những vấn đề mà Windows phải theo Linux dài dài.
@Lihavim: em chạy song song Win2k + Linux
ngày 10/25/2006 lúc 06:02
Đúng là trong cái thumbnail của folder có thư mục hentai
sao lại sơ hở thế he he
ngày 10/25/2006 lúc 06:05
Không chỉ hentai, mà nếu để ý còn có cả G-Rated nữa
Tớ đã phát hiện ra chi tiết này từ trước khi gửi bài lên kia - tuy nhiên nghĩ đi nghĩ lại cũng chẳng có gì để phải giấu cả (giấu làm gì?).
ngày 10/25/2006 lúc 07:40
Gui Tien va Loco:
1. Ok, tớ nhận là tớ đã hơi đụng chạm quá đáng ow mục 7 mà tớ viết. Tớ xin lỗi Tiên. Nói tóm lại: một điều không thể che đậy được là Tiên viết bài này phàn nhận xét và tiêu đè là không phù hợp, thế thôi. Và như Tiên biết đấy, khi mà 1 bài viết trước công chúng mà không được suy xét kỹ xẽ bị phản ứng rất gay gắt và thậm chí còn “cao trào” nữa cơ.
2. Còn Loco, cậu nhận xét cũng có một số cái đúng, nhưng tớ cung không nhất chí vài điểm.
3. Tớ cũng hy vọng Tiên không quá suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Bya
ngày 10/25/2006 lúc 10:38
Tớ nghĩ blog là nơi nguời viết thể hiện mình. Cậu Tiên ko việc gì phải bẻ cong ngòi bút để viết theo ý người khác. Ý kiến của cậu có thể ko giống như của (nhiều) người khác ,nhưng tó cho rằng đó mới chính là cái tôi, cái bản sắc riêng của người viết.
Tớ vẫn hay vào blog cậu để đọc và suy nghĩ những gì cậu đang suy nghĩ tìm tòi.
chúc cậu nhiều thành công
PS : nhưng rốt cuộc hentai đâu, G-rated đâu nào ? hì hì
ngày 10/25/2006 lúc 10:43
Theo tôi thấy thì tác giả nên đổi tựa lại thành kiểu như “đẹp nhưng đòi hỏi cao”, hay đại khái vậy. Bản thân tôi cũng thấy ‘tự ái’ với dòng chữ ‘không dành cho nguời Việt’. Nhiều nguời có thể suy ra là những thứ công nghệ cao không dành cho nguời Việt (xài và tạo ra).
ngày 10/25/2006 lúc 15:58
@Minh: Hình thứ 7 từ trên xuống. Nhìn hentai qua cách thể hiện folder của Vista thất artistic gì đâu.
@Tiên: thích sao thì viết vậy. Tiêu đề và nội dung “controversial” một chút thì mới tạo nên tranh cãi thú vị được => làm blog có không khí hơn. Có thể Tiên không có ý đó khi đặt tiêu đề, nhung bây giờ phát hiện ra như vậy thì cũng tốt. Rút ra được một kinh nghiệm trong “nghệ thuật viết blog”, quan trọng là phải xác định được mình viết để làm gì, viết cho ai.
Bài viết hay đó Tiên!
ngày 10/25/2006 lúc 22:17
Mấy cái bạn gì mà sao tranh cãi mãi cái chuyện tiêu đề. Trong khi bài viết hay như vậy mà không comment. Giống như “vạch lá tìm sâu”
Thay vi tranh cai cai title, sao khong discuss ve Windows vista co phai hon khong?
Cai chinh la Windows Vista ,strength va weakness cua no. Bai viet chi la the hien mot phan cua no. Chung ta phai co tinh than teamwork, chia se kinh nghiem ,kien thuc. Viet critical feedback,viet nhung dieu thuc su huu ich moi kho, chu che cho nay, che cho kia, co gi hay dau. (’9 nguoi 10 y ma’)
khuyen nguoi sua sai, sao bang tu minh sua sai truoc.
(Loi it y nhieu, moi nguoi chia se)
Sorry, tu nhien khong danh duoc tieng Viet nen phai dung xen tieng Anh
ngày 10/25/2006 lúc 22:35
Về phần tiêu đề, mình nghĩ đó là một sự hợp lý hết sức logic. Hãy nhìn vào GDP (cái này tuy không phản ánh chính xác lắm!!!) của Việt Nam hiện nay để cùng nhau suy ngẫm… Rõ ràng Tiến đang nhắm vào cái gọi là mặt bằng chung của VN hiện nay, nó hoàn toàn không hề mang tính “tự trào” mà nó là một sự “xếp đặt” có chủ ý của tác giả…
Có thể trong chúng ta, có không ít những người có thể “chạy đua” cùng công nghệ, song cũng chẳng hiếm người mong muốn được sở hữu một cái máy tính dù rằng… nó thuộc về những năm 90 thế kỷ trước… Đó là một sự thật mà không ai có thể phủ nhận.
Và tôi cũng cho rằng, cái cách đặt tiêu đề như vậy nó thể hiện cá tính của Tiến, nhạy cảm, sâu sắc, tinh tế và đặc biệt là rất “ngông”. Đó thực sự là những tố chất của một con người làm “nghệ thuật” (Tiến là dân designer mà!) và đúng tôn chỉ mà Tiến đã đặt ra khi xây dựng trang nguoitapviet.info này… Xin được trích lại “…Thà viết đúng với những gì là bạn mà không có người đọc, còn hơn là viết cho mọi người nhưng không có phong cách riêng…”
ngày 10/26/2006 lúc 03:58
Weblog là nơi thể hiện những suy nghĩ của mình, nên việc đặt tiêu đề là do cảm nhận và suy nghĩ của người viết, các cậu không nên bàn luận về việc cái tiêu đề thế nào, mà nên viết những cảm nhận của mình về việc dân Việt mình dùng Vista có phù hợp với hoàn cảnh hiện nay hay không?
Vậy nên “L” không nên đụng chạm đến gia đình của Tiên…
chúc T thành công trên con đường mình chọn
ngày 10/26/2006 lúc 07:39
Bài viết hay tiêu đề chuối! Nhục vì ăn thịt, ăn thịt nên nhục, đúng là miếng nhục là miếng thịt!
ngày 10/26/2006 lúc 17:41
Tất nhiên chỉ góp ý thế thôi. Còn suy nghĩ thế nào cũng là của tác giả. Blog của tác giả mà. Cho dù có chửi rủa ai cũng đâu ai can thiệp được.
ngày 10/26/2006 lúc 19:10
theo mình thì”không dành cho máy tính VN” có thể thay bằng “Chưa thích hợp cho máy tính VN”.
mình thấy theo như bạn Tiến nói ,mình cũng nghĩ đại đa số máy tính của mọi người đều chưa có điều kiện đáp ứng Vista.
tất cả” thì ko fải nhưng đúng là đại đa số là thế.
Chẳng đâu xa ngay Hà Nội thôi đó cũng là điều khó rồi.
Nhưng đấy là hôm nay ,ngày mai,còn ngày kia thì chưa biết ^_^.
Cho nen nói “không dành cho máy tính VN ” là hơi cá nhân.
nhưng mình cũng nói theo cá nhân suy nghĩ thôi.Ko fản bác tiêu đề của Tiến.
nhận định của bạn về máy tính đại đa số của VN theo mình là đúng.
ngày 10/27/2006 lúc 05:09
Không cần bài viết của bạn, mình cũng đã biết không thể chơi cái hệ điều hành này rồi, trừ khi ngày mai mình trúng số!
Mình thấy cách đặt đề của bạn vậy cũng chẳng có gì là sai là, không giành cho người Việt Nam, đúng tới 99%, về nghĩa phần mềm lẫn phấn cứng!
Ở bên kia, trưng bày mấy nội dung người lớn thật là vô tư, có lần mình công khai thì bị bà chị chửi cho một tăng, nên thôi, cam chịu, đang là công dân Việt Nam và đang sinh sống theo hiến pháp và pháp luật Việt Nam, xoá hết luôn cho bỏ gét.
ngày 10/27/2006 lúc 09:48
Chao tat cả các bạn,
Thực ra tôi không định tiếp tục viết common nửa. Nhưng đọc rồi tôi rất bực và không thê không chiến đấu để các bạn hiểu ý của tôi:
Tôi thừa nhận là những nhận định và tiêu đề của Tiên là KHÁ SÁT VỚI THỰC TẾ VN. Song, LỜI LẼ thì không thể PHÙ HỢP. Theo tôi sự không phù hợp thể hiện ở chổ: tạo cảm xúc, lòng tự trong của mọi người là người Việt Nam và cả người đọc ngoài cộng đồng Việt.
Tôi không bằng lòng khi một số các bạn còn thể hiện sự thiếu hiểu biết về báo chí (Blog là 1 dạng báo chí) và chủ nghĩa tự do Vô Lối.
ngày 10/29/2006 lúc 11:40
ôi bạn Tiên ơi là bạn Tiên =)) lâu lắm tớ mới lại có thời gian mà vào đây tâm tình cùng bạn
nhìn thấy cái thư mục Hentai với G-rated tớ buồn cười gần chết luôn :))
đọc xuống comment thì còn buồn cười nữa! sao lại có người nông cạn và thô lỗ đến thế nhỉ? với cái thể loại như thế thì bỏ qua đi bạn hiền ơi! tớ cũng nào cũng ở bên bạn :*
hy vọng hè năm sau bạn lại về. Tiên trở thành FPT-er, tại sao lại không chứ
ngày 10/30/2006 lúc 05:47
@Long thân mến: “Thực ra tôi không định tiếp tục viết common nửa” -> typos here, comment not common, “nữa” not “nửa”.
“không thể không chiến đấu” -> no one is fighting here.
“tạo cảm xúc, lòng tự trong của mọi người là người Việt Nam và cả người đọc ngoài cộng đồng Việt” -> what did u mean by this?
“Blog là 1 dạng báo chí” -> never ever heard of that.
“chủ nghĩa tự do Vô Lối” -> not very clearly understand what u meant.
Nói chung đây là nhà của người ta, có gì thì đóng góp, nói chuyện cho tử tế một chút. Long chẳng việc gì phải giận dữ như thế cả, cũng chẳng cần phải xúc phạm cả Tiên lẫn gia đình bạn ấy. We’re all friends ;).
ngày 10/31/2006 lúc 11:29
Đây là lần đầu tiên em viết comment tại blog của anh Tiên, phải công nhận là 1 blog em rất ngưỡng mộ về cách viết và cách suy nghĩ của anh. Em xin mạn phép bình luận đôi chút về bài viết này:
1. Đây thật sự là một bài viết tốt, rất bổ ích cho mọi người để nắm được 1 phần của Vista.
2. Về tiêu đề của bài viết, thực sự nó rất đúng, dù mới nghe thì cũng hơi tự ái nhưng chúng ta cần nhìn thẳng như vậy. Phải là người làm ra phần mềm (chẳng hạn Microsoft) mới cảm nhận được sự tức giận khi VN ko (92%) sử dụng bản quyền. Đó là chưa kể việc ăn cắp credit card. Và dù cho máy hiện tại của em dư sức chạy VISTA, nhưng có lẽ em (và phần lớn dân VN) sẽ không sử dụng vì không có bản quyền (không có thói quen mua bản quyền chăng)
ngày 10/31/2006 lúc 12:07
@zero060891: vì một lý do nào đó phản hồi của em không hiển thị tiếng Việt đúng (anh đã chỉnh thủ công lại). Em có dùng phần mềm gõ tiếng Việt nào khi gửi phản hồi không?
Về ý thứ hai, anh nghĩ Microsoft cũng chẳng thèm (và cũng chẳng có thời gian) tức giận chúng ta đâu. Dù 100% dân VN xài lậu thì lợi nhuận của Microsoft cũng chẳng bị ảnh hưởng (có chăng là trường hợp của Trung Quốc - đó là vì dân số họ đông). Nhưng nói vậy không có nghĩa là chúng ta cức việc ung dung xài lậu tiếp
P/S: anh không tin người Việt lại không xài Vista chỉ vì không có bản quyền (tất nhiên, có lý do khác khiến phần lớn sẽ không dùng được Vista như đã nói trong bài). Và chúng ta không mua bản quyền phần mềm cũng không hẳn là do thói quen mà đơn giản là chúng ta không có khả năng tài chính. Lấy một ví dụ nhỏ minh họa: phần mêm giải nén Winrar bán với giá USD $29/người. Một tô phở bên này giá cũng đã USD $8. Tiền lương của một nhân viên bên này trung bình là $35-$40/giờ. Nếu em có lương như người bên này thì chắc chắn sẽ chẳng tiếc gì vài chục đồng mua một phần mềm mình sử dụng thường xuyên.
ngày 10/31/2006 lúc 22:27
Tôi đồng ý với ý kiến của Tiên là Win Vista không dành cho đại bộ phận người sử dụng máy tính ở Việt Nam. Là một người làm trong một công ty cung cấp máy tính tôi có thể nhận ra được điều đó. Đại đa số các máy tính đáp ứng yêu cầu của khách hàng khi chúng tôi cung cấp ra thị trường không đủ mạnh để chạy vista một cách thật “nuột”. Nếu bạn nói winxp không dành cho người Việt thì tôi còn phản đối chứ nói tới win vista thì tôi không hề phản đối.
Nếu ai đó nói “Được, Việt Nam đủ và thừa sức sử dụng win Vista trong đại bộ phận người sử dụng máy tính” thì chỉ là nhắm mắt nói bừa. Tôi chưa bàn đến bản quyền khi sử dụng mà chỉ nói đơn cử tới cấu hình máy thôi là đã rất nhiều máy không đáp ứng được rồi. (Nếu bạn cài được lên và ngồi nhìn một ứng dụng load hàng nửa tiếng thì bạn dùng nó làm quái gì). Tất nhiên không kể đến một số người có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu tối thiểu để cài vista nhưng theo tôi con số đó là nhỏ so với những người sử dụng máy tính ở Việt Nam. Tôi đồng tình với Tiên về điểm này nhưng cũng chưa hài lòng lắm về tiêu đề bài viết. Dù sao trong mình cũng còn có lòng tự tôn dân tộc mà.
Bài viết hay lắm nhưng hình như vẫn chưa đề cập tới tính tương thích của một số phần mềm khi chạy trên vista. Tôi cài vista nhưng ngay cái VietKey cũng ko chạy được, phải dùng unikey đấy :D.
ngày 10/31/2006 lúc 23:14
@PhanLam: Em thấy dùng unikey sướng hơn chứ ạ, lại còn miễn phí nữa :).
ngày 11/1/2006 lúc 01:25
theo mình nghĩ thì “vista không dành cho người Việt” thì có phần hơi chủ quan
- Thứ nhất về cấu hình: hãy quay ngựoc lại mấy năm trước khi Win98 đang thịnh hành, Win XP mới ra. Thậm chí cái máy pen II của tớ đừng bao giờ nghĩ đến XP hào nhoáng ấy chứ. Thực tế thì sao? sau 2 năm XP đã cực thịnh và W98 biến mất. Tuổi đời máy tính rất ngắn, bây giờ vista có thể chưa fù hợp nhưng vài năm chắc không có vấn đề gì.
- Thứ hai về bản quyền: VN tham gia WTO, hệ thống kiểm tra bản quyền gắt gao của Vista dĩ nhiên sẽ làm thay đổi 1 fần vấn đề sử dụng vần mềm hợp pháp. Nhưng chúng ta chưa có 1 hệ thống luật bq đầy đủ nào cả, dẫu có thì việc thực thi đúng vẫn là 1 câu hỏi lớn. Hôm nay mới đọc báo có mấy vụ kiểm tra bản quyền ở các công ty máy tính—> chỉ là mấy đòn chơi nhau thôi, FPT, VTV, chinh đâu có bị kiểm tra đâu.
“Nói chung nước lên thì thuyền lên”, ngừoi Việt sẽ vẫn tận hưởng hương vị hào nhoáng của Vista vào một ngày không xa
ngày 11/1/2006 lúc 04:44
Chán
Trong khi Trung với Ấn sắp trở thành quái thú thì lắm người ngồi cãi nhau liệu Việt Nam có phải là nước nghèo hay kô
ngày 11/2/2006 lúc 00:26
@Tiên: Tình cờ tới blog của bác từ QuỳnhNguyễn’s, tôi đã thích ngay cái theme và style của bác. Nói chung, you did a good job, keep going. I truly enjoy reading your blog.
Về nội dung của bài này, tôi đồng ý với bác. Với required config mà Vista yêu cầu thì đừng nói chi VN, ngay cả bên Mỹ, đa số máy tính mua cách đây 2-3 năm cũng khó chạy Windows Aero interface.
Nói thêm về Vista, theo tôi, nó quá nặng nề. Từ Win2K sang WinXp, người dùng thấy nhiều đột phá. Thế nhưng sang Vista, ngoài cái fancy interface, tôi chưa thấy cái gì thật sự đột phá đủ thuyết phục để người dùng bỏ $ ra để upgrade hardware và about $300 for a Vista license.
Về điều kiện tại ở VN, bác nào đó nói bỏ $800 để sắm 1 PC rất phổ biến là điều “thường thôi” thì có vẻ hơi quá “tự tin.” Không biết trước khi đưa ra nhận xét như vậy, bác ấy đã lấy mẫu từ đâu để làm thống kê và kết luận như vậy? Không biết bác ấy có so sánh với income bình quân đầu người chưa? Thiết nghĩ, không cần nói nhiều vì nhiều người đã nói tới rồi. Tóm lại nhận xét của bác Tiên không sai chút nào.
Và một comment chung cho tất cả: chúng ta đang vào nhà của bác Tiên. Một nguyên tắc chung là chúng ta cần tôn trọng chủ nhà. Bác ấy muốn viết gì ở blog của bác ấy cũng được, muốn để title như thế nào cũng được, đó là quyền của bác ấy. Bởi lẽ blog là nơi chủ nhân của nó thể hiện ý kiến cá nhân. Thích thì chúng ta ghé nó thường xuyên, không thích hoặc không đồng tình, chúng ta có thể không ghé nữa hoặc đừng đọc bài đó. Nếu có để comment thì cũng cần 1 chút tôn trọng chủ nhà. Lẽ đâu là sa vào đả kích cá nhân, thậm chí đả kích đến gia đình?
Bác Tiên cứ giữ lấy cái title này, chẳng việc gì phải đổi cho hợp ý người khác hết. Nhà bác mà, bác muốn trang trí sao cho đẹp là quyền của bác.
Ah, hỏi bác Tiên tí, bác nói lương “bên này” bình quân $35-$40/hour, tôi hơi thắc mắc nhé. Không biên “bên này” là bên nào thế? Theo tôi biết, ở Mỹ, $35/hour or $72K/year không phải là mức lương trung bình đâu! Bác đang ở đâu? Và bác quote mức lương trung bình ấy là thuộc sector nào, hay là chung cho cả xã hội? Lăn tăn tí, bác đừng trách nhé.
Góp ý cái gõ tiếng Việt của bác nhé. Sao tớ không thể nào gõ được tiếng Việt trừ khi đang ở cuối bài. Nói cách khác, nếu muốn thêm 1 cái gì, thì chẳng gõ được tiếng Việt. Bác xem rồi chỉnh lại chút nhé.
Cheers,
ngày 11/2/2006 lúc 03:31
“Ở đây” tức là ở Canada (và đúng hơn nữa là ở Calgary) - và đó là Canadian Dollar. Thật ra, khi viết xuống con số đó, tớ dựa vào nhận xét chủ quan mà không thực sự tìm hiểu. Vì bạn nói nên có tra cứu một chút http://www40.statcan.ca/l01/cst01/labor01a.htm thì tính ra trung bình chỉ có được $20/h.
Mặc dù tớ phải thừa nhận mình đã không cẩn thận (sẽ rút kinh nghiệm) nhưng đó cũng không phải là nói bừa. Thứ nhất, Calgary - thành phố tớ đang ở đang có bùng nổ kinh tế (”economic boom”) rất lớn - điều này có ảnh hưởng đến nhận xét của tớ. Mặc khác, nếu lấy một ví dụ thực tế thì tớ có một người bạn (Canadian) là sinh viên và chỉ đi làm thêm ngoài giờ (thiết kế web). Cậu ta từng nói sau này nếu ra trường thì mức lương thấp nhất mà cậu ta sẽ làm là khoảng $35 - $40 / giờ. Lý do là vì hiện tại, dù chỉ là một sinh viên, cậu ta đã có thể có được mức lương đó. Không lý gì có tấm bằng lại đi chịu một mức lương thấp hơn.
Con số $30 - $40/h là hơi quá, nhưng dù chỉ là $20/h thì con số đó cũng đủ minh họa cho ví dụ mà tớ viết trong phần trả lời bạn zero060891.
P/S: bộ gõ tiếng Việt trên web mà tớ đang sử dụng cho nguoitapviet.info là vietuni. Đúng là vietuni có bị cái lỗi này khi xử lý mà tớ cũng chưa có thời gian tìm hiểu. Đành mong bạn thông cảm vậy
ngày 11/2/2006 lúc 03:40
@hanhdb: nếu tính trên khoảng thời gian 2 - 3 năm thì sẽ chẳng có ai dám viết bài về công nghệ cả. Chẳng công ty nào muốn phải đợi đến 2 - 3 năm sau khi tung ra sản phẩm mới có tiền thu về. Nếu Vista không phù hợp với mặt bằng chung hiện tại thì đó sẽ là thất bại của Microsoft - cho dù rằng sau 2 hoặc 3 năm thì sẽ có 100% (!) máy cài Vista.
ngày 11/2/2006 lúc 13:44
Hêh may cua to duoc 5 diem, dung la chiu thua!
ngày 11/3/2006 lúc 22:00
Có bạn nào làm ơn chĩ cho mình chổ bán Windows Vista RC 2 ở Việt Nam không (chủ yếu là ở Sài Gòn).Còn không thì cho mình link để dơn đi.Vì Micồt không cho dơn RC2 nửa.Cảm ơn
ngày 11/5/2006 lúc 23:54
hehe.Lần đầu tiên đọc Blog của ku Tiên nhà mình, cũng thấy có nhiều chuyện vui ghê. Tiếp tục phát huy nghen ku.
@Quang Duy: Địa chỉ download Vista RC2:
http://download.windowsvista.com/preview/rc2/en/download.htm
key:
X9QXW-9FXMX-VRB2B-CXD7Y-FF3PJ
2PHXF-9PBDW-D3WWY-CPDKD-XG87V
HQDKC-F3P6D-C9YYM-HRB89-QDBB7
GKFV7-F2D9H-QKYXY-777P3-4M73W
PVYFQ-2JTBV-9KXQ2-FQHDY-MTBVH
X9QXW-9FXMX-VRB2B-CXD7Y-FF3PJ
ngày 11/9/2006 lúc 08:58
Riêng Shiva thì thấy bài viết rất hay . cảm ơn bạn vì đã công phu ngồi viết bài viết này . Mình trước này đều rất muốn 1 lần sd vista (vì đã đọc khá nhiều tài liệu giới thiệu về nó ) …… theo shiva cách mỗi người có 1 cách cảm nhận riêng về 1 vấn dề nào đó … tiêu đề không quan trọng nd của nó mới quan trọng … ai không thích thì không cần phải đọc ( … tiều đề bạn thấy thế nào là hợp lý thì cứ thế mà sd ) _ xin nói rõ đây là quan điểm của cá nhân shiva thôi . không lại lôi ra tranh cãi thi khổ bạn Tiến . Thanks Tiến nhé !1
ngày 11/10/2006 lúc 16:47
Ai thích gì xài nấy thôi, cãi nhau làm gì cho mệt. Blog chỉ là suy nghĩ cá nhân thôi mà, làm gì phải “sân si” thế.
Ôi người Việt xấu xí
ngày 11/13/2006 lúc 19:06
Máy tôi dư cài cái windows vista nhưng cho hỏi sao âm thanh lại không có vậy , đẹp mà âm thanh mất đi thì cũng ngồi mà ngó thôi , tôi sài mem Asus 915 P5GL-MX gì đó , install cái beta 2 thì có âm thanh nhưng qua RC1 thì không có , bó tay
ngày 11/14/2006 lúc 11:13
đọc bài của bạn Tiên thật thú vị, đúng cái tôi cần hiểu, bạn Tiến là người nhạy cảm và thực tế tôi rất ngưỡng mộ. nice day
ngày 11/14/2006 lúc 13:16
Bài viết rất hay và nhiều thông tin chi tiết. Tiêu đề là một chuyện, cái chính là nội dung bài viết thế nào. Thật buồn cười khi có quá nhiều bàn bạc về cái tiêu đề đến vậy.
Em yêu của tôi (my PC) chắc chắn là không chịu nổi một hệ điều hành theo kiểu con nhà giàu thế này rồi, chạy photoshop CS2 còn đang ì ạch nữa là. Thôi cứ dùng XP cho nó lành.
Mà hình hentai thì có sao chứ?! Mỗi tội anh em không khoái món này lắm. Của tớ toàn ảnh game với CG thui.
Rất vui khi tớ được phép comment ^^
ngày 11/15/2006 lúc 01:30
Ai cài bản Vista all in one chưa nhỉ ;)) http://www.9down.com
Nói đùa vậy thôi, ai dùng rồi viết lên chia sẽ với anh em thêm kinh nghiệm nào. phải chính mình sử dụng mới biết nó thế nào chứ lị
Dù gì cũng muốn cài thử 1 cái vào con computer cùi Celeron với card màn hình onboard
ngày 11/17/2006 lúc 09:53
anh có thể cho em bít là anh đang dùng bản thử nghiệm nào dc ko ah…và link để download it….em muốn thử dùng Vista
ngày 11/19/2006 lúc 22:26
@Long “cu tý”: Vào nhà người ta ko cần biết đúng hay sai trước tiên phải tôn trọng chủ nhà cái đã. Người ta nói sai thì mình đưa ý kiến (chưa chắc ý kiến của mình là đúng)ko đồng tình của mình, rùi ae cùng thảo luận có phải hay hơn không!
@Mấy bạn comment phía trên: Mình cũng thấy bài này nên sửa thành một bài review thì sẽ xuất sắc hơn.
Chẳng cần biết GDP Việt Nam thế nào nhưng ĐỔI MỚI là tất yếu của sống, nhớ ngày trước, hồi còn dùng Win95, đổi sang 98 đã thấy ậm ạch. Khi chuyển sang XP nữa thì thật là phần cứng kô thể theo nổi ===> phải lên đời
Và giờ thì Vista cũng vậy thôi, bi jờ chưa mấy ng` dùng thì tương lai sẽ lại đông đảo tham gia. Cũng như ngày xưa xe đạp đầy đường, ngày nay xe máy nhiều hơn xe đạp.
Là con trai và cũng ham mê Game, ko chỉ riêng tôi mà còn một số tương đối ng` sử dụng cũng phải nhịn chi tiêu một vài cái gì đó để cho em PC ở nhà lột xác theo kịp mấy Game mới phát hành. Một khi Vista đẹp và tiện ích, trước sau nó cũng vào nhà mọi người, mà bi jờ thị trường máy tính VN cũng đầy rẫy CPU Core2, card màn hình cũng rẻ đi rất nhiều<== âu đó cũng là xu thế chung vậy.
Tớ nói tất cả những điều này chỉ để một điều: Hoan nghênh bài viết của NTV (khi nó là 1 bài review). Không đồng tình với cách phản ứng hơi thái quá của Long (chỉ bảo ng` khác văn minh trong khi hành xử của mình cũng chưa đc fair-play lắm)
Mà rút cục tiêu đề bài viết của tác giả chỉ là cảm nhận của tác giả, cũng chẳng nên vì nó mà bực mình. Mình nghĩ nó là review tốt thì cứ đọc phần review như mình là xong.
@All: Thanks 4 read!
ngày 11/20/2006 lúc 04:32
Đọc nguoitapviet nhiều nhưng đây mới là comment thứ hai :”). Tại tự nhiên thấy có nhiều người comment cho bài này quá!
)
1. Theo ý kiến mạo muội của em thì anh Tiên nên sửa tiêu đề một chút (một phần là cho vụ này nó “chìm xuồng” ;)) thành “Vista - đẹp nhưng quá xa xỉ” chẳng hạn. Dù sao bài này vẫn là một bài hay và rất chất lượng, cho người đọc được cái nhìn tổng quan về Vista (híc, nếu không phải vì không có ổ DVD thì em cũng cài Vista rùi :”( ).
2. Dù Việt Nam đã có những bước tiến dài trong việc phát triển Kinh tế nhưng xét một mặt nào đó, không thể nói Việt Nam là nước giàu hay 1 nước có thể đem ra so sánh với nhiều nước trong khu vực được. Tuy nhiên không phải vì thế mà Vista không dành cho người Việt ^^, vì máy tính bây giờ hạ giá nhanh lắm (hehe…) với lại có nhu cầu thì tự khắc người ta nâng cấp máy thôi… Thế nên mình nghĩ các bạn không nên tranh cãi làm gì…
3. Em hỏi chút, hentai thì em từng nghe đến rồi, nhưng G-Rate là gì vậy anh (em chưa nghe thấy bao giờ
ngày 11/20/2006 lúc 04:57
Về ý thứ nhất: nếu nó không "chìm" cũng chẳng sao cả (thậm chí nói theo cách nào đó là "càng tốt"). Trong tất cả các lý do, lý do em đưa ra là kém thuyết phục nhất
Còn về G-Rated: http://en.wikipedia.org/wiki/G-rated
Có nhiều loại xếp hạng (như đọc trong bài trên), trong đó đúng ra chỉ có loại "X" mới là dành cho 18 tuổi trở lên (Nói "G-Rated" đúng ra là không rõ: nó vừa có nghĩa là đã được xếp hạng (dù là hạng gì), đồng thời cũng có nghĩa là "Dành cho đối tượng phổ thông"). Việc dùng tu "G-Rated" là một thói quen từ cách hiểu sai bấy lâu nay của anh. Sẽ học để đổi sang dùng X-Rated từ nay về sau
ngày 11/23/2006 lúc 01:09
NTV: Bạn có lẽ không nên chỉ tìm cách "phá hoại" như vậy - chẳng để làm gì cả.
ngày 11/26/2006 lúc 01:44
anh Tiến, cái software mà rate score xem có capable với Vista hay ko là của Win Vista hay là trên trang web của Microsoft vậy anh ? Nhìn giao diện mới của Vista cũng ham quá, nhưng chưa đủ money để mua… à cho em hỏi thêm là Win Vista là 32 hay 64-bit ? Và điều kiện cho system như thế nào để chạy ?
P/s : trước giờ em cứ tưởng G-Rated là cho General Audiences chứ ^0^
ngày 11/26/2006 lúc 02:10
Thì đúng là “G-rated” có nghĩa là “General Audiences” - tức dành cho đối tượng phổ thông. Việc anh dùng từ “G-rated” trong trường hợp này là sai
Còn cái tính năng chấm điểm hệ thống là một tính năng của Vista. Tuy nhiên, em không cần phải có Vista để chạy tính năng này. Microsoft có cung cấp một tiện ích miễn phí để em kiểm tra xem máy mình có khả năng chạy Vista hay không, và có đủ mạnh để chạy tất cả những tính năng của nó không. Anh sẽ tìm và gửi liên kết cho em sau.
ngày 11/30/2006 lúc 10:17
“vista-đẹp nhưng ko dành cho người Việt”.tôi thấy chẳng có vấn đề j với tiêu đề này nếu chúng ta nhìn nhận nó theo khía cạnh tích cực.tôi đã gặp tiêu đề này ở trang giới thiệu nhiều lần trước khi vào xem bài viết,suy nghĩ đầu tiên của tôi là nó chỉ muốn đề cập đến việc vista cần một cấu hình mạnh dể chạy nên sẽ không phù hợp với người Việt Nam.Chỉ đơn giản vậy thôi chứ chẳng ai ngĩ là tác giả có ý j cả.Nếu ngĩ là tác giả có ý như những j mọi ng nói ở trên thì thật buồn cười.Ko phải người viết cũng là ng VN sao?Nếu ko vì những j mấy bạn nói thì tôi cũng ko thể nhận ra cái cách hiểu có lẽ là ko hay của tiêu đè này.Có thể có người cho tôi là đơn giản nhưng chẳng việc j phải quá chú trọng đến cái tiêu đề thế.nge rất “kêu” đấy chứ:).
to tien:tôi cứ tưởng bạn tên là tiến cơ đấy,tại leduytien ko có dấu,mà tôi thì nge lê duy tiến có vẻ hay hơn.ha ha.có bao h bạn hỏi bố mẹ về cái này ko?:P
ngày 12/6/2006 lúc 08:04
bạn đang ở nước ngoài hả? với cấu hình như vậy có gì mà không hợp với người Việt nam.
ngày 12/15/2006 lúc 05:21
Nếu cấu hình như máy của bạn đưa ra thì Việt Nam mình cũng đầy rẫy đó chứ…
Nhưng để khai thác được hết tất cả các tính năng và chế độ đồ họa trên Vista thì đòi hỏi phải có một cấu hình hấp dẫn hơn…
Cám ơn pác một bài review về Window Vista khá hay…
ngày 2/16/2007 lúc 02:13
Bài đúng đấy chứ, cái tiêu đề nên sửa lại chút thì tuyệt vời là vista không dành cho dân nghèo (bất cứ quốc gia nào). Cụ chuồi bill gate tính chơi theo thằng MAC đấy, ép ngưòi tiêu xài phải nâng cấp phần cứng thì mới xài được phần mềm của nó viết ra. Mục đích quá dễ hiểu là để chống xài chùa
Còn ai nhớ hậu quả ra sao cho thằng MAC không nhỉ ? Đang tung hoàng thiên hạ mà lại bị chú nhóc bill thổi cho bay cài vèo, khà khà
Theo tôi biết là, 1% người trên thế giới hiện đang xài PC
ngày 2/27/2007 lúc 10:17
Hi Tien,
Thank you for your review of VISTA
Tớ cũng đang dùng bản VISTA xịn, lúc đầu thì tớ cũng tưởng máy mình không tương thích (tớ đang sử dụng laptop TMB R51e của Lenovo)nhưng rút cục thì vẫn ok.
Các bạn chỉ cần chú ý trước khi quyết định cài VISTA cần:
- Chạy phần mềm kiểm tra khả năng tương thích trên:
http://www.microsoft.com/windows/products/windowsvista/buyorupgrade/upgradeadvisor.mspx?wtsvl=20029a&mgid=20029b
- Sau đó nó sẽ cho biết máy bạn cần phải nâng cấp cái gì
Máy của tớ chỉ cần mua thêm ổ cứng là ok (máy tớ chỉ là Pentium M 1.73Ghz, 1.5 Ghz RAM, 60G HDD)
Kiểm tra trên website của hãng sản xuất máy tính có hỗ trợ gì và đã test thử tính tương thích của máy với VISTA không (Lenovo hỗ trợ rất tốt cho việc này). Nếu hãng bảo ok, và đã có những bản patch dành cho driver của máy thì nên thử một lần cho biết.
Để cẩn thận thì bạn nên mua một ổ cứng mới cài VISTA, còn ổ cứng cũ với hệ điều hành cũ thì tháo ra, cất đi, đề phòng mình không khoái VISTA nữa thì quay lại sử dụng
==> REVIEW của tớ sau khi sử dụng VISTA:
Có vấn đề với các phần mềm trước đây vẫn chạy trên XP -> VISTA sẽ recommend và đưa ra solution cho bạn (đường link đến hãng sản xuất phần mềm để chỉ ra các bản mới có tương thích VISTA). Nếu ko có thì phải chịu khó tìm phần mềm khác tương thích thôi. Ví dụ phải xài Unikey thay vì Vietkey như các bạn đã thấy
Có vấn đề khi giao tiếp với các thiết bị di động -> Điểm này làm tớ thấy chán nhất (vì tớ đang dùng Atom Exec synchronize với XP ngon lành nhưng giờ chuyển sang VISTA không xài được). VISTA đưọc quảng cáo là có Module Window Mobile Devices Center thay thế cho Active Sync nhưng hoàn toàn sai, vì khi tớ cắm O2 qua cổng USB thì không nhận thiết bị, sau đó tớ chọn lại trên O2 (dùng Window Mobile 5.0) để bỏ dấu Tick trên USB to PC thì máy có nhận ra thiết bị xài Window CE device, nhưng nó bắt tìm driver như Window 98, 2000 các bạn ạ. Bó tay vì phần mềm kèm theo điện thoại làm quái gì có driver cho Window CE devices, chỉ có Active Sync thôi. Có bạn nào biết cách xử lý vấn đề này thì chỉ cho anh em với
Còn một điểm nữa khá hay về chương trình Window Defender và Window live One Care đều tích hợp rất ngon, chạy tốt (đều là của Microsoft) bảo vệ máy bạn khỏi Malware và virus mà không cần cài thêm chương trình diệt Virus khác cho nặng máy (nặng hơn là vì nếu là phần mềm của Microsoft thì sẽ tương thích tốt hơn, tiết kiệm tài nguyên hơn.
Xin hết, bạn nào có review thêm thì chỉ giáo cho anh em với nhé
Thanks,
P/s: Tớ chẳng quan tâm đến mấy cái comment cho mất thời gian vì cái mình cần là trao đổi và giúp anh em có thêm kinh nghiệm khi sử dụng phần mềm mới. Cám ơn Tiên lần nữa nhé.
ngày 3/14/2007 lúc 11:01
Gớm cái bác này, 300GB dĩa cứng để lưu Hentai, Bikini và .x.
ngày 4/16/2007 lúc 23:26
Tuy tôi chưa đọc hết các phản hồi trong blog này nhưng đọc đến cái phần của bạn Long viết mà thấy bạn đó mâu thuẩn với những gì bạn ấy viết quá. Tôi thì nghĩ chủ blog này cũng chỉ nói về cái chung là người Việt hiện tại không hợp dùng vista thôi. Thấy bạn Long cứ chất vấn về cái tiêu đề của bài này nhưng mà bài viết của bạn cũng đã thoát ra khỏi cái tiêu đề ấy đâu. Bạn bảo là Vista chỉ dùng cho người thành phố còn người ở tỉnh thì dùng XP. Nói như thế không có nghĩa là tôi muốn viết để mà chất vấn nhau, tôi chỉ muốn nhấn mạnh để cho bạn thấy về cách dùng từ khi muốn chỉ trích người khác thôi. Người tỉnh với người thành phố mà xét về kinh tế thì cũng tương tự như người các nước phát triển với nước mình thôi. Nói ít mong bạn hiểu nhiều…
ngày 6/26/2007 lúc 03:14
Máy em hiện nay bán 3TR (512mb ram, còn lại đủ chạy vista), máy girlfriend của em 6TR (VGA onboard ati 200) đều dùng VISTA homepremium (đã crack) chạy ngon, đầy đủ chức năng, máy em hơi giật tí thui. Nói chung cấu hình để chạy vista cũng không trời ơi lắm đâu, các bác cứ mạnh dạn mà đầu tư.
ngày 6/28/2007 lúc 01:00
tình cờ tui vào trang web này và thấy cái sổ ghi chép này ấy…… hay thiệt
tui là người không biết gì về thiếtkese (chút xíu thôi)
có thể mách nhỏ không? dùng chương trình gì để thiết kế? thiết kế như thế nào vậy? bày với được không hè?papachi.mamathoi@yahoo.com.vn
thanks nhìu!
ngày 7/9/2007 lúc 00:23
wow,nhiều commet quá đọc mõi mắt mà vẫn không hết nữa. Mình thấy tiêu đề này lâu rồi mà chưa đọc vì chẳng phải dân IT nhưng hôm nay định mua máy tính, và bên cty đó nói cài vista license, mình nhớ là tiên có bài này nên vào đọc thử. Đúng là tiêu đề có vấn đề. Như nhiều ý kiến trên đổi hay không là tuỳ bạn nhưng mục đích của bài viết bài này là để chia sẽ với mọi người đúng không? vậy thì không nên đặt 1 tiêu đề không rõ ràng để nhiều người nhảy vào bình luận (làm mình đọc mỏi cả mắt :D), đáng nhẽ phải bình luận về tính năng của vista để người khác mở rộng tầm mắt thì đại đa số bình luận về tiêu đề như thế cũng đủ thấy bạn đã thất bại khi viết bài này rồi đúng không?
Kể cũng quá muộn khi comment ở đây, nhưng hy vọng lần sau bạn đặt tiêu đề sát hơn để tránh hiểu nhầm.
Chúc bạn thành công!
ngày 9/29/2007 lúc 11:24
Đọc mấy bài mình thấy các bác tranh luận dữ quá ! nhưng ý kiến của mình là vista rất đẹp,rất sành điệu nhưng cũng rắc rối . Các bạn thử nghĩ mà xem nếu như vista kô có trên dời này thì hay biết mấy, nó làm cho các bãi rác công nghê đầy lên,nhiều máy tính ,thiết bị cũ không tương thích bị vứt bỏ,giấy mực cho ông ấy từ lúc trứng nước đến bây giờ cũng kô phải ít, thêm vào đó ngành điện lại vất vả hơn vì ông vịtta này đòi hỏi CPU ,VGA…phải xử lý nhiều hơn,trải nghiệm trên con laptop chạy core 2 duo T7200 nhanh hết pin hơn XP thấy rõ, mỗi ông vista đòi dung lượng trống phải từ 15G trở lên trong khi XP chỉ cần khoảng 3G ,nhân lên các bạn sẽ thấy con số khổng,mình chỉ kể sơ sơ vậy thôi.Mình tự hỏi tại sao MS không tăng lực cho XP,làm cho nó hoàn hảo hơn,đẹp hơn,an toàn hơn.Mình nghĩ cái đó họ hoàn toàn làm được.
ngày 11/15/2007 lúc 06:46
Cám ơn bạn Tiên, đây là lần đầu tiên mình vào webblog này của bạn.Hiện mình đang học đại học ở trong nước và đang lang thang tìm tài liệu để làm bài.Mình thấy các bài viết của bạn hay và mình thích cách viết của bạn.Nhưng có vẻ có nhiều người không được có văn hoá lắm khi viết lời bình.Đây là blog của TIên, cậu viết theo cách của cậu.Ai có quyền phản đối ?Những người lớn tiếng chê bai tốt nhất là hãy đưa link sang blog của mình để xem bản thân họ có viết được cái gì hay ho để người khác còn vào lại lần sau không nhé.Tiên tiếp tục phát huy !!! À cậu còn loạt bài về dịch vụ nhạc trực tuyến, khi nào cậu viết nốt nhé.
ngày 11/27/2007 lúc 10:56
Uhm, tên bài viết này vào thời điểm 2006 thì nghe cũng đúng, còn hiện giờ thì… Vista tràn đầy công sở Việt rồi.
Như máy mình này: AMD X2 6000+, 2GB ram, 1 TB ổ cứng, Geforce 6600. Chạy Vista mượt.
Bộ xử lý: 5.4
RAM: 5.9
Đồ họa (cho Windows): 4.0
Đồ họa (cho game): 3.7
Đĩa cứng: 5.5
Có bạn gì đó ở trên viết: “thay đổi tên bài viết đi…”
mình thấy cũng đúng, vì máy ở VN giờ đều chạy vista ngon lành mà.
ngày 11/27/2007 lúc 11:24
À, mình nói là “tình hình” sử dụng máy ở Hà Nội nhé, đính chính chút, kẻo lại có bạn thắc mắc, mình nói chuyện ở đâu…
ngày 11/29/2007 lúc 06:36
mới nứt mắt ra mà đã ti toe
(câu này là ngôn ngữ của mấy thằng bạn trong game võ lâm truyền kỳ)
Bài viết của bạn Tiên đánh giá vista còn thiếu nhiều mặt lắm chủ yếu nói về cái giao diện của vista, các thành phần cốt lõi của nó thì phân tích sơ xài lắm. Cũng như các bạn khác tôi thấy tiêu đề của bạn nó không chính xác lắm, có vẻ gì ta đây lắm, có vẻ gì gì đó “sợ tây vãi hàng”. không biết bạn rời VN được bao lâu rồi có cập nhật thông tin ở trong nước không, theo tôi cấu hình để chạy Vista hiện giờ ở VN đại đa số máy tính đều cài được, thậm chí cấu hình ở các hàng game - internet cũng đủ khả năng chạy.
@ bạn Long : Long đừng có hù làm em nó sợ, một mặt nào đó Tiên cũng muốn đóng góp chút gì cho ngành IT nước nhà mà
(chắc Long là đại ca giang hồ gì đó, hay là cán bộ gì đó nhỉ :D) nói chơi thôi, mình thích người thẳng thắng như Long
Chúc Tiên và gia đình sức khỏe, cố gắng học giỏi để đóng góp công sức cho nước nhà phát triển.
ngày 12/6/2007 lúc 00:44
tớ nghĩ la 2 cậu đã nhâmvì một máy tính có cấu hình cao hkông phải là việc khó của nhiều nguời với lại với cấu hình thấp hơn vista vẫn chạy rất ổn
ngày 12/10/2007 lúc 08:16
Bài viết của cậu khá hay (xét theo trường hợp cậu mới sử dụng Vista đc 1 tháng), tuy nhiên cái title của cậu thì tớ hok đồng ý cho lắm. Tớ và 1 lũ bạn of tớ (là người Việt Nam) đang xài vista và hoàn toàn hok có ý định way lại XP.
À, tớ đính chính 1 chút, vista chấm điển theo thang điểm là 6 chứ hok phải 5. Bằng chứng là máy tớ 5.3 điểm.
Đầu ruần vui vẻ nhá.
ngày 12/10/2007 lúc 08:44
Thang điểm của Vista sẽ thay đổi theo thời gian - Điều đó là tất nhiên vì càng ngày sẽ càng có nhiều phần cứng mạnh hơn. Như đã nói, ý tưởng chính của việc đưa ra hệ thống đánh giá này là nhằm đơn giản hóa việc giải thích về đòi hỏi cấu hình.
ngày 2/10/2008 lúc 22:42
Cái thằng viết cái bài này có cái máy ghẻ mà cũng khoe là Vista không dùng cho người VN. Dạ thưa con laptop ghẻ của em chỉ trừ cái HDD thì bằng 1 nửa cái của chú chứ tất cả các thứ khác thì cái pc của chú gọi bằng cụ!
ngày 2/11/2008 lúc 08:09
Đọc bài này và các lời bình của quý vị. Tớ thấy chúng ta chẳng cần phải cãi nhau vì mấy cái vụ này cả. Vì rằng từ phần cứng máy vi tính đến hệ điều hành đều do Tây, Tàu làm ra cả. Người Việt ta làm được cái gì?
Cái hay là nếu có điều kiện thì ta tiếp cận cái mới, cái hiện đại. Còn không thì ta xài cái cũ miễn là nó giúp ích cho công việc của ta. Còn nếu bạn có xài CPU cỡ 8 nhân và hệ điều hành Windows 7 (phiên bản kế tiếp của Windows) thì cũng vậy thôi. Đối với người dùng thông thường thì chẳng thấy ích lợi là bao… Giống như điện thoại di động vậy, chung quy cũng chỉ ALÔ mà thôi.
Điều quan trọng là bạn đầu tư cho mấy cái món công nghệ ấy và sử dụng chúng hiệu quả đến đâu?
Tôi không thích những kẻ lấy đồ công nghệ và các thứ hiện đại để làm tấm bình phong tôn vinh bản thân mình lên, trong khi tri thức thì nông cạn, hiểu biết thì chẳng bao nhiêu.
ngày 10/8/2008 lúc 03:33
ac.chúng ta đọc để biết ,cập nhật thông tin và nêu ra nhận định của mình chứ ko phải là soi mói ,chỉ trích người khác.em nghi thế nay:
mới nhìn tiêu đề có phần hơi tự ái,trên cái thế joi này người ta tìm ra cái mới tìm ra cái hoàn hảo hơn la dể cho mọi người cùng thử nghiệm.em đồng ý với ý kiến của anh viết bài :vista đòi hỏi cấu hình máy tinh cao.sao anh lại nói là ko dành cho người việt?,thiếu j người có cấu hình cao va điều kiện để dung vista ,như vậy là đã có người dùng<ngay cả anh cũng đang dùng cơ mà>.thế anh ko phải là người Việt à,mà sao anh bảo ko dàn cho người Việt.theo em ko có j là ko thể ,chẳng qua là điều đó có đúng với hiện tại va suy nghi hay koma thôi! nói chung cái tiêu đề chưa hợp lí vậy thôi!!!